Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) mỗi năm Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận hơn 10.000 cuộc gọi, gần 80% cuộc gọi được tiếp nhận và trả lời.
Qua đó, phát hiện nhiều hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD).
Các hành vi bị phản ánh, khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc không thực hiện đúng quy định về kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong kinh doanh quyền sở hữu kỳ nghỉ; bất động sản, nhà ở, chung cư.
Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đối với dịch vụ bảo hiểm nhân thọ liên kết với ngân hàng…
Tổng đài viên cũng tiếp nhận nhiều cuộc gọi phản ánh về hành vi gọi điện “khủng bố” để đòi nợ của các công ty tài chính.
Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, khi làm thủ tục vay tiền qua app, thường các app này yêu cầu người vay phải cho phép truy cập danh bạ điện thoại.
Vì vậy, trong những tình huống người vay không trả đúng hạn chủ sở hữu app sẽ gọi điện quấy rầy người thân nhằm tạo sức ép cho người vay phải trả nợ.
Với tình huống trên, trước hết NTD cần bình tĩnh xử lý, giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập.
Hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp các chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ của mình. (nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng).
Nếu bị làm phiền kéo dài, thậm chí đến mức bị “khủng bố” điện thoại, người dân có thể trình báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.
NTD tuyệt đối không cung cấp các cho các đối tượng gọi điện đòi nợ những thông tin về giấy tờ tuỳ thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, nơi sinh sống.
Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, sự việc như trên xảy ra là do người thân, bạn bè…đã vay tiền qua app và không trả tiền đúng hạn nên các đối tượng đòi nợ sử dụng dữ liệu danh bạ của họ để nhắn tin, gọi điện thoại đòi nợ dù người bị gọi điện không liên quan đến các khoản vay nợ đó.
Bên cạnh đó, do thủ tục vay tiền qua app hết sức đơn giản, người vay chỉ cần cung cấp thông tin CMND/CCCD là có thể vay được tiền nên một số đối tượng xấu đã lợi dụng việc đánh cắp thông tin hoặc sử dụng thông tin công khai của NTD để vay tiền qua app nhưng sau đó không trả.
Cơ quan này khuyến cáo NTD nếu gặp khó khăn về tài chính, có nhu cầu vay nên đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng tin cậy để được tư vấn cụ thể.
Khi NTD phát hiện những app cho vay với lãi suất cao cần liên hệ đến cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ.
Theo Thông tư 18/2019/TT-NHNN, các công ty tài chính không được gọi điện cho người thân của khách hàng vay để đôn đốc, thu hồi nợ.
Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định hành vi sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối người khác có thể bị phạt từ 10-20 triệu đồng.
Cũng theo quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP đối với hành vi đăng ảnh trên mạng xã hội nhằm mục đích bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm danh dự thì người thực hiện hành vi vi phạm cũng bị phạt đến 20 triệu đồng.
Bị hại có quyền gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an để yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật và buộc người có hành vi vi phạm gỡ bỏ những hình ảnh, thông tin đó.
Người bị gọi điện quấy rầy có thể ghi âm cuộc gọi và khiếu nại lên nhà mạng hoặc gửi đơn khiếu nại cho Sở Thông tin và Truyền thông địa phương để yêu cầu giải quyết.