Lượng ô tô nhập về Việt Nam bắt đầu tăng trở lại sau một thời gian dài gián đoạn do vướng mắc các quy định khắt khe tại Nghị định 116/2017. Đáng chú ý không chỉ nhập khẩu từ Thái Lan mà ô tô còn được nhập từ Mỹ, Anh, Nhật…
Cụ thể, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ ngày 2 đến 8-3 cả nước có tổng cộng 2.020 ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá kim ngạch đạt 44,4 triệu USD, trong đó chủ yếu là ô tô từ chín chỗ ngồi trở xuống.
Như vậy, lượng ô tô dưới chín chỗ ngồi nhập khẩu tuần đầu tháng 3-2018 cao gấp gần 64 lần so với hai tháng đầu năm 2018 cộng lại (hai tháng đầu năm chỉ có 31 ô tô dưới chín chỗ ngồi nhập về).
Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tăng mạnh là nhờ lô xe của Honda nhập khẩu có xuất xứ Thái Lan được làm thủ tục tại TP.HCM (mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước ngày 5-3) và Hải Phòng (mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ ngày 7-3).
Lô xe nhập khẩu của Honda được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam, có C/O form D nên được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%; thuế tiêu thụ đặc biệt 35%-40% tùy theo từng phân khối, thuế giá trị gia tăng 10%.
Ngoài các lô xe trên, một lô hàng gồm trên 80 ô tô hiệu Volvo nhập khẩu vừa cập cảng Hiệp Phước, TP.HCM và còn hai lô ô tô khoảng 60 chiếc của Audi và Volkswagen được nhập khẩu về tháng 1-2018 hiện chưa làm thủ tục nhập khẩu.
Đáng chú ý, việc nhập khẩu xe từ Mỹ, Nhật và Anh trở lại Việt Nam. Theo đó, Đức đã xuất một chiếc trị giá 95.000 USD, Anh xuất bốn chiếc trị giá 220.000 USD, Mỹ xuất tám chiếc trị giá 960.000 USD…
Lượng ô tô nhập về Việt Nam bắt đầu tăng trở lại sau một thời gian dài gián đoạn. Ảnh: QUANG HUY
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu tháng 3, cả nước chi hơn 78 triệu USD nhập linh kiện và phụ tùng ô tô.
Linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ Nhật với trị giá 26,7 triệu USD, Hàn Quốc đạt 16,9 triệu USD, Thái Lan đạt 14,1 triệu USD, Ấn Độ đạt 5,2 triệu USD, Trung Quốc đạt 4,8 triệu USD.