Án phúc thẩm 1 vụ đá gà bị 'tuýt còi'

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử giám đốc thẩm chấp nhận kháng nghị của VKSND cùng cấp, tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM đối với bị cáo Nguyễn Tài Quốc Hưng về tội tổ chức đánh bạc.
Theo kháng nghị, trong ba ngày của tháng 9-2018, Hưng tổ chức đá gà thắng thua bằng tiền để thu tiền xâu tại phường Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM). Hưng trực tiếp làm trọng tài. Hưng không thu tiền trước, khi kết thúc mỗi trận đấu thì lấy tiền của những người thua đưa cho người thắng sau khi đã trừ tiền xâu.
Khoảng 11 giờ ngày 23-9-2018, Ngô Thanh Tâm đến nhà nói Hưng kiếm gà đá độ. Hưng gọi điện thoại cho Phạm Minh Tuấn thì Tuấn gọi điện thoại rủ thêm một người có gà để cùng đi đá. 
Tâm và Tuấn đá gà độ với nhau thông qua Hưng làm trọng tài, số tiền đá gà độ là 6 triệu đồng và phải trả tiền xâu cho Hưng 10%. Hưng quy định con gà có lông màu điều chấp gà lông màu chuối đá ăn 70, bên thắng trả tiền xâu cho Hưng 300.000 đồng. 

Ảnh minh họa

Kết quả, con gà lông màu điều bên Tâm thua. Sau khi Tâm gom đủ số tiền 3 triệu đồng của bốn người tham gia đá bên cánh gà lông màu điều giao cho Hưng để Hưng chung cho bên thắng thì bị công an phát hiện.
Tháng 11-2019, TAND quận 7, TP.HCM đã xử sơ thẩm, phạt Hưng một năm ba tháng tù và phạt bổ sung số tiền 20 triệu đồng về tội tổ chức đánh bạc. Sau đó Hưng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù. 
Tháng 2-2020, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, chuyển phần hình phạt tù thành phạt tiền là 50 triệu đồng.
Ngay sau đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị giám đốc thẩm vì cho rằng Hưng đã từng bị xử lý hành chính về hành vi đánh bạc nhưng lại tiếp tục đứng ra làm trọng tài, kêu gọi các chủ gà và các con bạc cá cược với hình thức đá gà thắng thua bằng tiền, lấy tiền xâu của bên thắng cược của các con bạc. 
Tòa cấp sơ thẩm xử Hưng một năm ba tháng tù và phạt bổ sung 20 triệu đồng là có căn cứ, đúng pháp luật và tương xứng với tính chất và mức độ phạm tội.
Tuy nhiên, khi xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Hưng, tòa cấp phúc thẩm đã sửa bản án sơ thẩm, chuyển hình phạt chính của Hưng là một năm ba tháng tù thành hình phạt tiền với mức phạt 50 triệu đồng, trong khi hình phạt bổ sung với bị cáo cũng là hình phạt tiền. 
Như vậy, việc tòa cấp phúc thẩm áp dụng hình phạt tiền vừa là hình phạt chính, vừa là hình phạt bổ sung với Hưng là trái quy định tại điểm e khoản 2 Điều 32 BLHS 2015. Đây là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.
Từ đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm nêu trên về phần hình phạt. 
Tại phiên xử, HĐXX giám đốc thẩm chấp nhận toàn bộ kháng nghị nêu trên, tuyên hủy bản án sơ thẩm để TAND TP.HCM xử phúc thẩm lại theo thủ tục chung.

 Các hình phạt đối với người phạm tội

1. Hình phạt chính bao gồm:
a) Cảnh cáo; b) Phạt tiền; c) Cải tạo không giam giữ; d) Trục xuất; đ) Tù có thời hạn; 
e) Tù chung thân; g) Tử hình.
2. Hình phạt bổ sung bao gồm:
a) Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; b) Cấm cư trú; c) Quản chế; d) Tước một số quyền công dân; đ) Tịch thu tài sản; e) Phạt tiền, khi không áp dụng là hình phạt chính; g) Trục xuất, khi không áp dụng là hình phạt chính.
3. Đối với mỗi tội phạm, người phạm tội chỉ bị áp dụng một hình phạt chính và có thể bị áp dụng một hoặc một số hình phạt bổ sung. 

(Trích Điều 32 BLHS 2015) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm