Bị đơn xin đổi thẩm phán vì cho rằng là bà con của nguyên đơn

Ngày 2-7, TAND tỉnh Đồng Nai xử phúc thẩm vụ tranh chấp xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải giữa nguyên đơn ông Huỳnh Lê Dũng (SN 1966) và bị đơn là Công ty Cổ phần Hòa Việt (Phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Nguyên đơn tại phiên tòa ngày 2-7. Ảnh: MV

Mở đầu phiên tòa, đại diện bị đơn yêu cầu HĐXX thay đổi thẩm phán chủ tọa phiên tòa vì cho rằng có mối quan hệ bà con thân thích với nguyên đơn. Bị đơn muốn làm rõ mối quan hệ này.

Nguyên đơn cho rằng giữa mình và chủ tọa phiên tòa không có bất kỳ mối quan hệ gì.

Tại tòa, HĐXX giải thích cho các đương sự việc thay đổi thành viên HĐXX  phát sinh trước ngày mở phiên tòa sẽ thuộc thẩm quyền của chánh án.

Tuy nhiên, yêu cầu thay đổi này của bị đơn phát sinh sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Việc xem xét này theo luật sẽ thuộc thẩm quyền của HĐXX xem xét, quyết định.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa để phía bị đơn có thêm thời gian thu thập chứng cứ chứng minh giữa chủ tọa phiên tòa và nguyên đơn có mối quan hệ thân thích.

Ngày 28-11-2019, TAND TP Biên Hòa xử sơ thẩm tuyên buộc bị đơn hủy quyết định sa thải đối với nguyên đơn. Đồng thời, tòa cũng buộc bị đơn phải trả tiền trợ cấp thôi việc, trả tiền lương, truy đóng bảo hiểm… tổng cộng 246,7 triệu đồng.

Theo hồ sơ, tháng 11-1989, ông Dũng bắt đầu làm việc tại Công ty Hòa Việt theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Công việc là công nhân vận hành lò hơi.

Ngày 16-3-2018, công ty ra quyết định điều chuyển ông Dũng đến làm việc tại tổ cây xanh thuộc phòng tổ chức hành chính. Ông Dũng từ chối vì quyết định không nêu rõ thời hạn điều chuyển.

Ngày 23-4-2018, công ty ra thông báo nhắc nhở với nội dung trong thời hạn ba ngày, nếu ông không chấp hành thì sẽ xử lý kỷ luật. Sau đó, công ty họp xử lý kỷ luật lao động đối với ông Dũng.

Đến ngày 27-6-2018, công ty ra quyết định kỷ luật với hình thức sa thải ông Dũng vì không chấp hành theo sự điều động phân công công việc của công ty mà không có lý do chính đáng.

Không đồng ý, ông Dũng đã làm đơn gửi đến Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai. Ngày 30-7-2018, sở này có văn bản kết luận Công ty Hòa Việt điều chuyển ông Dũng sang làm công việc khác so với hợp đồng và xử lý kỷ luật ông là không đúng quy định.

Từ đó, ông Dũng đã khởi kiện như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm