Đề nghị phạt cựu CSGT kêu côn đồ đánh người 11-13 năm tù

Sau một ngày xét hỏi, chiều 21-3, đại diện VKS đã nêu quan điểm vụ án cựu CSGT Phạm Sỹ Hoài Như (từng công tác tại Đội CSGT Công an quận Tân Bình, TP.HCM) kêu giang hồ đánh chết người. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Chín (45 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đã bị đánh chết vào đêm 25-6-2014. 

VKS đã truy tố Như cùng bốn đồng phạm: Nguyễn Minh Chung, Phạm Thanh Kim Hạnh, Ngô Thành Vương, Trần Đức Vững ra toà về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. 

Tại phần đầu tranh luận, VKS phát biểu qua phần thẩm vấn công khai tại tòa nhận thấy bị cáo đã khai rõ hành vi phạm tội, phù hợp với kết quả điều tra, qua đó đủ căn cứ kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo khi gây ra cái chết cho nạn nhân.

Các bị cáo này đã trải qua nhiều phiên toà nhưng vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: QUANG DUY

Cụ thể ban đầu các bị cáo nghe lời Như, đánh dằn mặt nhưng hậu quả gây ra cái chết. Đây là một vụ án đồng phạm cần xem xét, nhân thân, vai trò. Theo đó, Như là chủ mưu vì nếu Như không kêu các bị cáo đến đánh dằn mặt bị hại thì không xảy ra vụ án.

Quá trình điều tra Như quanh co, chối tội nhưng với nhiều bằng chứng khác, VKS thấy có đủ căn cứ để khẳng định Như có hành vi cố ý gây thương tích cho ông Chín.

Gia đình Như đã khắc phục một phần hậu quả đối với gia đình bị hại, Như là người thực hiện vai trò tích cực trong việc lôi kéo các bị cáo khác trong đó có bị cáo Hạnh là người chưa thành niên nên cần phải xét xử nghiêm minh.

Xét về nhân thân, bị cáo Như chưa có tiền án, quá trình công tác có nhiều đóng góp, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Như (giữa) được VKS xác định là chủ mưu. Ảnh: HOÀNG YẾN

Bị cáo Chung được Như tin tưởng và hỗ trợ Như tích cực. Quá trình điều tra bị cáo Chung thừa nhận hành vi, tuy nhiên tại phiên tòa bị cáo Chung thay đổi lời khai. Bị cáo Chung có nhân thân xấu nên cần xử lý nghiêm để đủ sức răn đe, giáo dục chung.

Ba bị cáo còn lại thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của các bị cáo phù hợp với hồ sơ vụ án. Căn cứ vào hồ sơ vụ án và lời khai của những người liên quan đủ căn cứ xác định lời khai của bị cáo Như và Chung là không đúng sự thật. Riêng bị Hạnh do bị lôi kéo, phạm tội với vai trò đồng phạm thứ yếu, khi phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt cáo Như và Chung mức án từ 11-13 năm tù, Vương và Vững 8-9 năm tù, Hạnh 5 năm 6 tháng tù bằng thời hạn tạm giam.

Bào chữa cho bị cáo Như, luật sư cho rằng việc Như không nhận tội là có cơ sở. Vì Như chỉ gọi điện thoại cho Chung để nhờ mấy người này đến hỗ trợ để ông Chín không gây ồn ào chứ không phải là gọi đến để đánh dằn mặt.

Lời khai tại phiên tòa cũng như hồ sơ cho thấy lời phủ nhận tội danh của Như là có căn cứ. Luật sư cho rằng chưa đủ căn cứ để truy tố Như với vai trò chủ mưu trong vụ việc này.

Vì vậy Như bị oan về tội cố ý gây thương tích nhưng bị cáo phạm tội nào thì thuộc thẩm quyền của cơ quan tố tụng. Và dù bị cáo phạm tội nào cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Như...

Phiên toà vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm