Hủy án vụ bị cáo 55 tuổi nhận chuyên ăn trộm từ nhỏ đến lớn

Ngày 18-3, xử phúc thẩm, TAND TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKS cùng cấp huỷ bản án sơ thẩm vụ Nguyễn Thanh Nhã (sinh năm 1966) trộm cắp tài sản. 

HĐXX đồng tình với kháng nghị là giai đoạn sơ thẩm, TAND quận 3 đã có quyết định yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ vai trò đồng phạm của Nguyễn Trung Kiên với Nhã trong vụ án.

Tuy nhiên, VKS quận 3 chưa sử dụng các chứng cứ, tình tiết, lời khai khác để giải quyết các mâu thuẫn trong vụ án xử lý Kiên. Do cấp sơ thẩm chưa điều tra toàn diện, chưa làm rõ hành vi của đối tượng Kiên để xử lý là còn bỏ lọt người phạm tội, cần thiết phải hủy án để điều tra lại.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhã. Ảnh: HOÀNG YẾN

Tháng 10-2020, TAND quận 3 tuyên phạt Nhã ba năm tù nhưng không xử lý đối với Kiên. Trong khi hồ sơ thể hiện Kiên có vai trò đồng phạm giúp sức Nhã thực hiện trót lọt vụ trộm xe.

Cụ thể, Nhã và Kiên là bạn cùng sử dụng ma tuý chung. Chiều ngày 25-2-2020, trong uống cà phê, Nhã rủ Kiên đi trộm. Đến 2 giờ sáng hôm sau, Nhã gọi điện nói Kiên ra cầu Điện Biên Phủ để "đi làm".

Kiên chạy xe đến chở Nhã đi lòng vòng. Khi đến một căn nhà trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 7, quận 3), Nhã phát hiện bên trong rào có ba chiếc xe máy.

Nhã xuống xe trèo vào dẫn một chiếc xe máy có gắn chìa khoá ra khỏi cổng. Do xe không khởi động được, Nhã đẩy đến chỗ Kiên ngồi chờ trên lề đường Điện Biên Phủ.

Nhã nói xe không khởi động, Kiên kiểm tra tháo mặt nạ xe để coi có còi báo động không, dùng chân đẩy xe cùng Nhã dịch chuyển tài sản trộm cắp đi được một đoạn thì bị phát hiện.

Nhã bỏ xe chạy bộ được một đoạn thì bị bắt. Còn Kiên chạy xe tẩu thoát qua nhiều tuyến đường bị tổ đặc nhiệm đuổi theo. Đến chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Kiên bị té xe và bắt giữ. Sau khi bị bắt, Kiên bị phát hiện nghiện ma tuý nên được đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Tại phiên phúc thẩm, Nhã nói trước mặt Kiên (được đưa từ trường cai nghiện về đối chất) là bị cáo chuyên đi ăn trộm từ nhỏ đến lớn nên nghĩ Kiên biết rủ đi làm là đi ăn trộm.

Theo hồ sơ, Nhã có ba tiền án về trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Về nhân thân, từ năm 1986, Nhã đã 8 lần bị bắt vì trộm và tiêu thụ đồ gian bị cảnh cáo 6 lần và cưỡng bức lao động 2 lần.

Đến năm 1993, Nhã bị toà tuyên phạt 48 tháng tù về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và trốn khỏi nơi giam giữ cộng với 4 tháng 5 ngày tù chưa chấp hành xong của một bản án khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm