Phát hiện nhiều hồ sơ phụ nữ trong máy tính 'trai ngoại'

Ngày 11-2, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nweke John Chukwuebuka (quốc tịch Nigieria, SN 1989) một năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, VKS đề nghị phạt bị cáo này từ 12 đến 18 tháng tù.
Bản án xác định Nweke nhập cảnh vào Việt Nam vào tháng 5-2018 để tìm việc làm. Thời gian làm việc, bị cáo đã câu kết với nhiều đối tượng da màu gốc Phi lừa đảo các phụ nữ.
Nweke lập tài khoản Facebook lấy hình ảnh một người đàn ông mặc quân phục quân đội Mỹ giả tên là Allace Anderson rồi kết bạn, làm quen với nhiều người phụ nữ Việt Nam. Sau khi làm quen, Nweke thể hiện muốn kết hôn và nhờ giữ tiền hoặc tặng quà có giá trị (bên trong có lượng tiền lớn).

Nweke John Chukwuebuka được dẫn giải về trại giam sau phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Cạnh đó, Nweke sẽ chia sẻ thông tin các phụ nữ Việt Nam này trên ứng dụng WhatsApp hoặc Facebook cho các đối tượng người Nigieria và người Việt Nam khác. Các đối tượng này sẽ giả danh cán bộ hải quan yêu cầu nạn nhân nộp tiền vào tài khoản chỉ định cho các cá nhân Việt Nam tại ngân hàng. Sau đó cả nhóm rút tiền chiếm đoạt và chia theo tỉ lệ hưởng lợi.
Tại tòa, Nweke xác định tháng 11-2018 làm quen chị VTTT và giới thiệu đang là lính Mỹ ở Syria sắp giải ngũ nên muốn chuyển 1 triệu USD cho chị này. Đồng thời, Nweke cũng chia sẻ tin nhắn, thông tin cá nhân của chị VTTT cho đồng bọn để cùng nhau lừa và thỏa thuận được hưởng 40%.
Giữa tháng 3-2019, công an khám xét nơi ở của Nweke tại chung cư An Thái, quận 12, TP.HCM thu giữ nhiều thiết bị tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội.
Đáng chú ý, công an truy xuất thông tin từ điện thoại di động và máy tính xách tay của Nweke phát hiện nhiều thư trao đổi với nhiều tài khoản thông tin là phụ nữ Việt Nam. Đồng thời, trong email có tài liệu hướng dẫn các nội dung để trao đổi với các nạn nhân qua ứng dụng WhatsApp...
Trong vụ án này, Nweke bị xác định đã lừa chị T. 15 triệu đồng chiếm hưởng 6 triệu đồng. Cơ quan chức năng đang làm rõ các đối tượng liên quan khác, nếu có căn cứ sẽ xử lý tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm