Sơ thẩm tuyên tịch thu xe, phúc thẩm tuyên trả lại cho bị cáo

Ngày 30-7, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của VKS, chấp nhận một phần kháng cáo của phía bị hại, tuyên phạt Phạm Hữu Duy (23 tuổi) ba năm sáu tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc bị cáo tiếp tục bồi thường cho vợ và các con bị hại 231 triệu, bồi thường cho vợ bị hại gần 40 triệu; tòa cũng tuyên trả lại xe máy cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo Duy tại tòa phúc thẩm ngày 30-7. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX nhận định, bị cáo chạy xe lấn trái, va chạm với xe của vợ chồng bị hại khiến một người tử vong, một người bị thương tích 28%. Bị cáo chạy xe khi có nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội; tình hình tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp nên cần phải xử phạt cho nghiêm. Tuy nhiên, mức hình phạt cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp nên không chấp nhận kháng cáo của đại diện bị hại đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Về kháng cáo yêu cầu tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần đối với cái chết của bị hại lên 100 tháng lương, tòa cho rằng bị cáo gây ra cái chết cho bị hại, làm cho vợ (cũng là bị hại) mất chồng, mất cha là không gì bù đắp được, nên có cơ sở chấp nhận.

Về mức bồi thường tổn thất tinh thần cho người vợ (bị hại), cấp sơ thẩm đã tuyên mức 10 tháng lương là có căn cứ nên kháng cáo tăng là không có cơ sở.

Kháng nghị của VKS về vật chứng, đề nghị trả lại xe máy cho bị cáo. Tòa cho rằng bị cáo gây tai nạn, cái chết của bị hại là do lỗi vô ý của bị cáo; trong vụ án về tai nạn giao thông, xe máy không được xem là phương tiện gây án nên sơ thẩm tuyên tịch thu sung công là chưa đúng. Từ đó, tòa đã tuyên án như trên.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 20 giờ 15 ngày 10-1-2018, sau khi đã sử dụng rượu bia cùng với bạn, Duy chạy xe máy lưu thông trên đường Lộ Vòng Cung hướng từ quận Ninh Kiều về huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Khi đến đoạn đường thuộc ấp Mỹ Phước, xã Phước Khánh, Phong Điền, Duy chạy xe lấn sang phần đường bên trái, đụng vào xe máy do ông Nguyễn Văn Bảy chạy phía trước, ngược chiều, chở theo vợ.

Cả ba người được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Do thương tích nặng nên ông Bảy và Duy được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Đến 5 giờ ngày 12-1-2018 ông Bảy qua đời. Duy sau đó được đưa đến BV Răng Hàm Mặt tiếp tục điều trị… Vợ ông Bảy bị thương tích 28%.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do Duy tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Duy là 164,6 mg/100 ml máu và thiếu quan sát lấn trái sai quy định.

Xử sơ thẩm vào tháng 5, TAND huyện Phong Điền phạt Duy ba năm sáu tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, tòa còn buộc Duy bồi thường cho vợ và các con ông Bảy số tiền hơn 171 triệu đồng, bồi thường cho vợ ông Bảy số tiền gần 40 triệu; tuyên tịch thu sung quỹ xe máy của bị cáo lúc xảy ra tai nạn. Sau đó, đại diện bị hại có kháng cáo, VKSND huyện Phong Điền có kháng nghị và tòa phúc thẩm đã xử như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm