Toà chấp nhận một phần kháng nghị nhưng không sửa hình phạt

TAND TP.HCM vừa xử phúc thẩm, chấp nhận một phần kháng nghị vụ án bị cáo Ka Riêm (sinh năm 1972, ngụ tại quận 8) cố ý làm hư hỏng tài sản nhưng không chấp nhận việc sửa hình phạt, giữ nguyên mức án sáu tháng tù. 

Trước đó, Viện trưởng VKSND quận 8 kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm áp dụng thêm hai tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, chuyển sang mức hình phạt nhẹ hơn hoặc cho Ka Riêm hưởng án treo. Tại phiên sơ thẩm, VKS từng đề nghị phạt bị cáo 1-2 năm cải tạo không giam giữ.

Kháng nghị cho là toà sơ thẩm đã tuyên án quá nghiêm khắc, không tương xứng với hành vi phạm tội, không mang tính giáo dục cải tạo, nhân văn đối với người phạm tội, áp dụng thiếu tình tiết giảm nhẹ các bị cáo.

TAND TP.HCM chỉ chấp nhận một phần kháng nghị vụ án. Ảnh: H.Y

Vụ án xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, bị cáo là người dân tộc Chăm có hạn chế về nhận thức hiểu biết pháp luật. Trong lúc nóng giận, bị cáo đập phá đồ đạc trong nhà vì không muốn làm tổn thương sức khỏe của cháu. Giữa bị cáo và bị hại có mối quan hệ anh em ruột. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại và được gia đình anh trai bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt.

Kháng nghị nêu TAND quận 8 áp dụng còn thiếu sót những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Cụ thể là căn cứ theo điểm d, khoản 2, Điều 2 Nghị quyết 01/2018 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, dù bị cáo trước đó đã từng bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích thì vẫn được áp dụng tình tiết giảm nhẹ phạm tội lần đầu và thuộc tình trạng thuộc trường hợp ít nghiêm trọng (điểm i, khoản 1, Điều 51 BLHS). 

Cạnh đó, thiệt hại thực tế không lớn, chỉ làm hư hỏng tài sản có thể khắc phục được và sử dụng lại được. Vì vậy cần áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn (điểm h, khoản 1, Điều 51 BLHS).

HĐXX chỉ chấp nhận kháng nghị điểm h và không đồng ý chấp nhận áp dụng điểm i khoản 1 Điều 51, BLHS về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Theo hồ sơ, sáng 23-4-2020, Ka Riêm đến nhà anh trai để nói chuyện về tranh chấp tài sản thừa kế nhưng anh trai đi vắng, chỉ có vợ và hai con ở nhà. Ka Riêm và cháu xảy ra cự cãi. Tức giận, Ka Riêm đã nhặt cây xà beng trong nhà đập phá đồ đạc rồi bỏ đi. Chị dâu sau đó đã đến công an phường trình báo sự việc. 

Số tài sản bị thiệt hại là 1 tủ gỗ đựng chén, 1 tủ nhôm đựng ly, 1 máy giặt, 1 tủ lạnh, 1 bồn cầu vệ sinh và hai xe máy được định giá tổng là hơn 8,8 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm