Xử ly hôn, lòi ra việc chồng ‘quan hệ’ lúc vợ chưa đủ 16 tuổi

VKSND huyện Đông Hòa (Phú Yên) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của CQĐT Công an cùng cấp đối với Trần Châu Vinh (sinh ngày 20-3-1990, trú Khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) về tội giao cấu với trẻ em theo khoản 2 Điều 115  BLHS 1999 (có hình phạt từ 3 đến 10 năm tù).

Điều đáng nói là tội phạm hình sự chỉ được phát hiện qua kiểm sát việc giải quyết vụ án ly hôn giữa bị can Vinh và vợ là Trần Thị Thanh Hồng (sinh ngày 16-4-1996, trú cùng thôn với Vinh).

Ảnh minh họa.

Qúa trình kiểm sát vụ án ly hôn VKSND huyện Đông Hòa đã phát hiện ra vụ việc có tính chất vi phạm hình sự vì thời điểm Vinh “quan hệ” vợ chồng thì vợ là chị Hồng chưa đủ 16 tuổi. Từ dó VKSND huyện đã kiến nghị khởi tố, yêu cầu CQĐT Công an huyện cùng cấp tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khởi tố theo quy định.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 01-2011, bị can Vinh và chị Hồng quen biết nhau và nảy sinh tình cảm nam nữ. Sau đó Vinh và Hồng giao cấu khoảng 2-3 lần tại nhà mẹ của Hồng ở thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa làm Hồng có thai.

Sau khi phát hiện có thai thì Vinh và Hồng cưới nhau và chung sống với nhau từ ngày 28-6-2011 tại Khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa. Đến ngày 20-2-2012, chị Hồng sinh con gái.

Từ lúc có con, hai vợ chồng thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm áp lực kinh tế do công việc không ổn định, làm thuê mướn theo thời vụ. Hai vợ chồng Vinh thường xảy ra cãi cọ, giận hờn, chửi bới nhau và cuối cùng là gửi đơn ra tòa.

Ngày 9-8-2018 TAND huyện Đông Hòa đã thụ lý tranh chấp ly hôn của Vinh và Hồng. Qua kiểm sát việc giải quyết vụ việc, VKSND huyện Đông Hòa đã phát hiện tính đến thời điểm hai bên thực hiện hành vi sinh lý và sinh con, chị Hồng chưa đủ 16 tuổi nên đã kiến nghị khởi tố. Từ đó CQĐT Công an huyện Đông Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vinh. 

Tội giao cấu với trẻ em theo Điều 115, BLHS 1999 

1.  Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2.  Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm