Các lớp dạy bơi miễn phí của thầy, cô giáo ở miền Tây

Các lớp dạy bơi miễn phí của thầy, cô giáo ở miền Tây

(PLO)- Dạy bơi miễn phí là câu chuyện không mới ở miền Tây, nhưng đây là những công việc âm thầm của những người ở vùng đất này, góp phần để hạn chế thấp nhất tai nạn đuối nước xảy ra cho các em nhỏ.

Đuối nước là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao ở trẻ em, đặc biệt là ở ĐBSCL. Thống kê khoảng một tuần gần đây, đã xảy ra bốn vụ đuối nước tại các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, TP Cần Thơ làm sáu trẻ tử vong.

Nguyên nhân đuối nước có thể là trẻ không biết bơi hoặc kỹ năng bơi chưa thành thạo nên dẫn đến hậu quả đau lòng. Nắm bắt được thực trạng đó, nhiều người ở miền Tây đã mở ra các lớp dạy bơi miễn phí để trang bị kỹ năng bơi cho trẻ ở địa phương.

Mỗi năm, cô Quý giúp hơn 200 học sinh biết bơi

Tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, hơn 8 năm qua, có một lớp dạy bơi miễn phí đã giúp cho hơn 200 em học sinh biết bơi lội. Không những vậy, lớp học này còn “cho ra lò” một số em có kỹ năng bơi lội đã ở “cấp độ thành thạo”, đạt thành tích tại các hội thao cấp quận, TP. Đó là lớp dạy bơi miễn phí của cô Đỗ Thị Ngọc Quý, giáo viên môn giáo dục thể chất (Trường Tiểu học Trà Nóc 2).

lop-day-boi-mien-phi-4.jpg
lop-day-boi-mien-phi-12.jpg
lop-day-boi-mien-phi-13.jpg
Từ lớp học bơi miễn phí của cô Quý, đến nay, đã có hơn 80% học sinh của trường Tiểu học Trà Nóc 2 (quạn Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã biết bơi. Ảnh: TRINH TRINH

Nói về lớp dạy bơi của mình, cô Quý kể ĐBSCL là vùng đất sông ngòi chằng chịt, nguy cơ đuối nước luôn tiềm ẩn và trên thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra.

Từ thực tế đó, cô Quý đã nảy sinh ý định tổ chức lớp dạy bơi, trước là để phổ cập việc bơi lội cho các em nhỏ để góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ tai nạn liên quan đuối nước. Do đó, khoảng năm 2016, cô Quý đã xin ý kiến, bàn bạc cùng Ban giám hiệu trường và tổ chức vận động xã hội hóa, rồi thuê hồ bơi để tổ chức lớp dạy bơi này.

Kể từ đó, cứ vào mỗi buổi chiều thứ hai - tư - sáu hàng tuần, khi học sinh tan học, cô Quý trực tiếp đưa các em đến hồ bơi và giảng dạy các kỹ thuật bơi cho các em. Cạnh đó, cô Quý còn kết nối với một số giáo viên dạy bơi khác để huấn luyện các kỹ năng, quản lý các em trong các buổi học.

Toàn bộ kinh phí thuê xe đưa các em đến hồ bơi, tiền thuê hồ bơi, thuê huấn luyện viên... chủ yếu từ nguồn vận động xã hội hóa các phụ huynh. Riêng đối các em có hoàn cảnh khó khăn sẽ được miễn phí hoàn toàn khi tham gia lớp học.

Các lớp dạy bơi miễn phí của thầy, cô giáo ở miền Tây
lop-day-boi-mien-phi-2.jpg
Hơn 8 năm qua, một lớp dạy bơi miễn phí của cô Quý ở quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) đã giúp cho hơn 200 em học sinh biết bơi lội. Ảnh: TRINH TRINH

“Lúc đầu khi mở lớp dạy bơi cũng gặp nhiều khó khăn, do phụ huynh chưa tin tưởng để cho con theo học, nên số lượng học sinh học bơi rất ít. Sau thời gian hoạt động, số học sinh biết bơi ngày càng nhiều, từ đó, lớp đã nhận được sự tin tưởng từ phụ huynh và học sinh theo học ngày một nhiều hơn. Gần đây, quản lý hồ bơi đã hỗ trợ miễn phí 100% cho học sinh nên lớp học bơi càng thuận tiện hơn” - cô Quý phấn khởi kể lại.

Thống kê trung bình mỗi năm, cô Quý tham chức 3-4 khóa dạy bơi, mỗi lớp 40-50 em từ lớp 1-5 của trường. Mỗi khóa dạy bơi kéo dài hơn 10 buổi học, nhưng với sự nhiệt tình của cô, các em chỉ học từ 3-4 buổi thì đa số đều có thể “nổi nước” được. Đến nay, từ lớp học bơi của cô Quý, hơn 80% học sinh của trường Tiểu học Trà Nóc 2 đã biết bơi.

lop-day-boi-mien-phi-5.jpg
lop-day-boi-mien-phi-10.jpg
Lớp học bơi miễn phí của cô Quý diễn ra vào mỗi chiều thứ hai - tư - sáu hàng tuần. Ảnh: TRINH TRINH

Lớp phổ cập bơi miễn phí của thầy Tính ở Sóc Trăng

Cùng ý tưởng “phổ cập bơi miễn phí” cho trẻ em địa phương, gần 6 năm qua lớp dạy bơi miễn phí của thầy Ngô Trọng Tính (giáo viên dạy Giáo dục thể chất của Trường THCS Thới An Hội, thuộc huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), đã giúp hàng ngàn em bơi lội thành thục. Cạnh đó, thầy còn cung cấp, hướng dẫn cho các em những kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước.

Lớp dạy bơi miễn phí của thầy Tính thường được tổ chức vào dịp hè, học viên chủ yếu từ sáu tuổi trở lên. Theo đó, lớp là sân chơi bổ ích cho các em nhỏ ở địa phương, đồng thời, trang bị kỹ năng bơi lội cho các em.

lop-day-boi-mien-phi-7.jpg
Lớp học bơi của thầy Tính (bìa trái) có khoảng trên dưới 30 em và gần 6 năm qua đã có hơn 1.000 em học sinh ở địa phương biết bơi. Ảnh: TRINH TRINH

Nói về cơ duyên để cho ra đời lớp dạy bơi miễn phí, thầy Tính bộc bạch: “Tình cờ tôi gặp một bé bán vé số, khi hỏi thì biết em không biết bơi, hoàn cảnh thì cha mẹ đi làm ăn xa, ông bà thì lớn tuổi nên không ai dạy bơi.

Rồi qua tìm hiểu, tôi nhận thấy rằng có không ít các em nhỏ dù sinh sống ở vùng sông nước, nhưng không biết bơi. Trong khi đó, vùng ĐBSCL này kênh mương, sông ngòi khá nhiều, do đó, mối nguy hiểm luôn cận kề, nguy cơ đuối tiềm ẩn xảy ra cao, nhất là dịp nghỉ hè”.

Từ thực trạng đó, thầy Tính đã nghĩ đến việc dạy bơi miễn phí cho trẻ em. Và năm 2017, thầy Tính quyết lòng sử dụng toàn bộ số tiền dành dụm, cùng với đó, thầy còn vận động người thân, bạn bè hỗ trợ làm hồ bơi. Lúc đầu khi thầy đề nghị, ai cũng e ngại, thế nhưng khi hiểu được nguyện vọng của thầy, ai cũng sẵn lòng hỗ trợ.

Và như vậy, từ số tiền vận động, vay mượn, thầy Tính đã thực hiện được lớp dạy bơi miễn phí đầu tiên cho trẻ em trong vùng, với 60 em tham gia. Kể từ đó đến nay, mỗi năm lớp học bơi của thầy duy trì khoảng trên dưới 30 em và gần 6 năm qua, đã có hơn 1.000 em học sinh ở địa phương đã biết bơi.

“Vào dịp hè, ngoài dạy miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn, tôi còn nhận dạy bơi cho những em khác có nhu cầu học bơi, với học phí 600.000 đồng/khóa. Từ số tiền này, giúp tôi có kinh phí duy trì hoạt động hồ bơi miễn phí cho các em” - thầy Tính cho biết thêm.

lop-day-boi-mien-phi-8.jpg
Tham gia lớp dạy bơi của thầy Tính, ngoài các kỹ năng bơi cơ bản các em còn đường trang bị, rèn luyện thêm kỹ năng phòng tránh đuối nước. Ảnh: TRINH TRINH

Để có kiến thức và kinh nghiệm dạy bơi bài bản, thầy Tính đã tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ do ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Thậm chí, thầy còn tìm đến Trường Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM để trau dồi thêm kiến thức về bộ môn bơi. Ngoài ra, thầy còn nhờ thêm bạn bè là những người đã tốt nghiệp chuyên môn về bơi hỗ trợ thầy trong giảng dạy cho các em.

Do đó, khi tham gia lớp dạy bơi của thầy Tính, ngoài các kỹ năng bơi cơ bản các em còn đường trang bị, rèn luyện thêm kỹ năng phòng tránh đuối nước. Cạnh đó, thầy còn hướng dẫn cho các em nhận biết mức độ nguy hiểm và các tình huống xử lý khi không may gặp các sự cố.

Đọc thêm