Saigon Co.op vừa thực hiện đấu giá sáu loại nông sản gồm hai quả bưởi da xanh; sáu quả na (mãng cầu) Chi Lăng; sáu quả xoài cát; một bó nhãn lồng cổ Hưng Yên, sáu quả thanh long; một chùm tám quả bưởi đường lá cam.
Theo đó, một chùm tám quả bưởi đường lá cam được khách mua 130 triệu đồng; hai quả bưởi da xanh được khách mua với giá tới 120 triệu đồng; sáu quả na Chi Lăng được mua 100 triệu đồng; sáu quả xoài cát được mua 100 triệu đồng; một bó nhãn lồng cổ Hưng Yên được mua 100 triệu đồng; sáu quả thanh long được mua 100 triệu đồng. Như vậy, Saigon Co.op đã thu về 650 triệu đồng từ hoạt động đấu giá số nông sản trên.
Chùm bưởi đường lá cam được đấu giá 130 triệu đồng.
Xoài cát được định giá 100 triệu đồng và sáu quả na cũng được chốt 100 triệu đồng.
Những vị khách trả giá cao nhất để sở hữu các nông sản này cho biết việc quyết tâm trả giá thật cao có ý nghĩa lớn. Thứ nhất là số tiền này sẽ được sử dụng vào từ thiện, thứ hai là có thể góp phần vào việc tôn vinh những sản vật Việt Nam do người nông dân vun trồng.
Theo Saigon Co.op, việc chuẩn bị các loại vật phẩm như sim điện thoại, đồ cổ, sản phẩm dát vàng... bán với hình thức đấu giá để làm từ thiện thì trước giờ khá phổ biến và không còn xa lạ. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên các loại trái cây quen thuộc như nhãn, thanh long, bưởi, xoài tham gia "đấu giá" và được định giá trăm triệu đã khơi gợi một hướng mới cho việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, cho biết nông sản tuy là sản phẩm chủ lực của Việt Nam nhưng lại phân tán nhỏ lẻ, thiếu những nơi tập trung để có thể đấu giá nâng cao giá trị nông sản trước khi phân phối đi các nơi, trong đó có bao gồm xuất khẩu.
Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để nâng cao hình ảnh và giá trị của các sản phẩm nông sản Việt Nam như các nước tiến bộ đã thực hiện thành công trong thời gian qua.
“Đầu ra của các sản phẩm Việt luôn là trăn trở của Saigon Co.op, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh nỗ lực liên kết bao tiêu đầu ra cũng như đi đầu trong giải cứu nông sản khi “được mùa, mất giá và được giá, mất mùa”, chúng tôi kiên trì bằng nhiều cách để đi đầu trong việc nâng cao giá trị nông sản” - ông Đức nói.