Ngày 2-6, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, TP.HCM đã ký văn bản khẩn về việc thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn quận.
Quận 12 hạn chế cán bộ đến cơ quan làm việc. Ảnh: LÊ THOA
Theo đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận 12 sẽ bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, tăng cường tổ chức họp trực tuyến.
“Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như y tế, trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hoá dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở” – văn bản nêu rõ.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tuỳ theo điều kiện, tính chất hoạt động của cơ quan đơn vị mà bố trí hạn chế đến mức thấp nhất số người đến cơ quan, đơn vị làm việc, nhưng tối đa không quá 1/3 số người của cơ quan, đơn vị để giải quyết các công việc nêu trên.
Người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm về việc cán bộ, công chức lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định chống dịch tại công sở.
Thủ trưởng cũng phải có trách nhiệm phân công, giao việc cho cán bộ làm việc tại nhà qua hệ thống văn phòng điện tử, môi trường mạng. Lưu ý không để công việc đình trệ, nhất là các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.
UBND quận 12, TP.HCM đã ký văn bản khẩn về việc thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước. Ảnh: L.THOA
Lãnh đạo UBND quận 12 chỉ đạo cán bộ, công chức làm việc tại nhà phải mở điện thoại 24/24 giờ, không di chuyển ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết.
Quận 12 cũng tạm dừng hoặc hạn chế số lượng người trong các đoàn thanh tra, kiểm tra nếu chưa cần thiết. Tạm dừng công tác tiếp công dân trực tiếp tại đơn vị.
Riêng việc giải quyết hồ sơ cho dân, UBND quận 12 chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính quận, phường tạm ngưng không tiếp nhận đối với hồ sơ nộp trực tiếp.
“Quận 12 chỉ tiếp nhận giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính đã được công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và các hồ sơ đặc biệt cấp bách” – văn bản nêu.
Từ đó, các hồ sơ cấp bách sau vẫn sẽ được tiếp nhận và giải quyết theo quy định (nếu hồ sơ không trả kết quả ngay hoặc trong ngày làm việc thì chỉ thực hiện trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích):
- Hồ sơ liên quan đến công tác đăng ký khai sinh, khai tử để tiếp tục làm các thủ tục khác theo quy định
- Hồ sơ thuộc các nhóm thủ tục liên quan đến kho bạc, công chứng, chứng thực như: di chúc, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh.
- Hồ sơ thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
- Các thủ tục khác liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Các thủ tục hành chính đã được tiếp nhận trước đây và đã có kết quả trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 31-5.
UBND quận 12 cũng thông tin, khi cá nhân tổ chức đến trực tiếp trụ sở để nhận kết quả thì các cơ quan, đơn vị vẫn thực hiện trả kết quả. Đồng thời chủ động thông tin việc trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đến người dân và khuyến khích không thu phí.