'Bắc Kinh đang quan sát, Philippines không tập trận cùng Mỹ'

Đài ABS-CBN News ngày 11-2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết Philippines sẽ không tham gia các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông trong bối cảnh các nước nỗ lực đẩy lùi ảnh hưởng của Bắc Kinh tại khu vực.

Phát biểu trên chương trình Headstart, chương trình buổi sáng của ABS-CBN News, ông Lorenzana cho biết Philippines năm 2020 đã không tham gia các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông với Mỹ và các nước khác nhằm không gây ác cảm với Trung Quốc.

"Lý do chính khiến chúng tôi không tham gia các cuộc tập trận ở Biển Đông với Mỹ và các đồng minh là vì chúng tôi không có thiết bị phù hợp với những gì họ đang làm ở đó. Chúng tôi có tàu khu trục nhưng chúng lại không được trang bị vũ khí" - ông Lorenzana nói.       

Ông Lorenzana nêu lý do Philippines không tham gia tập trận ở Biển Đông. Ảnh: ABS-CBN NEWS

"Thứ nhất, không phải để phản đối Trung Quốc bởi vì Trung Quốc đang quan sát chúng tôi ở đây và rất nhiều điều có thể sẽ xảy đến với chúng tôi nếu chính phủ Trung Quốc phản đối" - ông nói Lorenzana thêm.

Theo ông Lorenzana, Hải quân Mỹ tiếp tục triển khai các nhóm tàu sân bay ở Biển Đông mà Manila không hề hay biết. Ông lý giải rằng: “Đối với Mỹ, đó là con đường vận chuyển truyền thống và cởi mở, nơi tất cả các nước có thể làm bất cứ điều gì họ muốn". 

"Có thể lý giải việc Mỹ thực hiện các cuộc tập trận này ở Biển Đông là vì lợi ích của họ, để giữ Biển Đông luôn cởi mở cho thương mại hàng hải và quyền đi lại không gây hại. Đó là lý do tại sao chúng tôi không muốn tham gia".

Ông Lorenzana cho biết hàng năm Hải quân Philippines tham gia tập trận chung với Mỹ nhưng chỉ giới hạn trong lãnh hải của nước này.

"Mỹ làm điều này hàng năm. Chúng tôi chỉ tránh đi cùng họ ở các đảo tranh chấp, trong khu vực tranh chấp. Nhưng chúng tôi có thể tập trận với họ trong lãnh hải của Philippines, cụ thể là Biển Sulu".

Ngoài ra, ông Lorenzana cho biết "không phải Philippines đang xoa dịu Trung Quốc và thật sai lầm khi nói rằng Manila không chống trả trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục các hoạt động ở Biển Đông". 

"Chúng tôi không xoa dịu Trung Quốc. Chúng tôi đang cố gắng phát triển mối quan hệ với tất cả các quốc gia xung quanh khu vực. Chúng tôi không xoa dịu bất kỳ ai" - ông Lorenzana nói. 

Đề cập cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, ông Lorenzana đã nói rằng ông không muốn xảy ra các vụ tai nạn, chẳng hạn như nổ súng ở Biển Đông. 

"Tôi nói với ông Austin rằng chúng tôi không muốn bất cứ điều gì — tính toán sai lầm hoặc tai nạn — xảy ra ở Biển Đông, vì chúng tôi sẽ ở ngay trung tâm một cuộc xung đột, nếu xảy ra" - ông Lorenzana trao đổi với ABS-CBN News.

Tổng thống Duterte hồi tháng 8-2020 đã ra lệnh quân đội nước này không được tham gia các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông, ngoại trừ vùng biển cách bờ biển của Philippines khoảng 20 km.  

Quyết định trên của ông Duterte nhằm đảm bảo lực lượng hải quân và đất nước an toàn trong trường hợp đụng độ nổ ra giữa lúc căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm