Brazil ngừng thử nghiệm vaccine COVID-19 hàng đầu Trung Quốc

Tạp chí Nikkei Asia ngày 10-11 đưa tin Cơ quan Giám sát Dịch tễ Quốc gia Brazil (Anvisa) thông báo đã tạm dừng các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine ngừa COVID-19 hàng đầu của Trung Quốc vì “có tác dụng phụ”.

Cụ thể, thông báo của Anvisa cho hay vaccine ngừa COVID-19 có tên CoronaVac do tập đoàn Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển - cũng là một trong những vaccine được trông đợi nhất hiện tại ở nước này, đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba thì gặp phải  “biến cố bất lợi nghiêm trọng” vào hôm 29-10.

Vaccine Coronavac của tập đoàn Sinovac Biotech được nhiều kỳ vọng trước khi xảy ra biến cố. Ảnh: REUTERS

Cơ quan y tế Brazil không công bố thông tin chi tiết về biến cố. Tuy nhiên, giám đốc Dimas Covas của viện Butantan - nơi tiến hành thử nghiệm giai đoạn ba với CoronaVac, tiết lộ một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine đã chết, nhưng có thể cái chết đó không liên quan đến vaccine, theo hãng tin Bloomberg.

Cơ quan Y tế cho biết thêm việc bị trì hoãn thử nghiệm được tiến hành theo quy định, nhằm giúp cơ quan chức năng có thêm thời gian phân tích, đánh giá liệu có tiếp tục tiến trình nghiên cứu, thử nghiệm vaccine CoronaVac tại Brazil hay không. 

Hiện, đại diện tập đoàn Sinovac Biotech chưa có bình luận chính thức về vụ việc. 

Ngược lại với bước lùi của Sinovac Biotech, cũng trong hôm nay 10-11, hai công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) vừa công bố kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy vaccine do liên danh này phát triển có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa COVID-19 trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba ở tình nguyện viên, theo hãng tin Reuters

Lãnh đạo hai doanh nghiệp trên kỳ vọng vaccine sẽ được cấp phép sử dụng khẩn cấp trong tháng này và đã đặt mục tiêu sản xuất được 50 triệu liều trong năm 2020, rồi tăng lên 1,3 tỉ liều vào năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm