Chiến thuật tinh vi của Trung Quốc nhằm 'khai gian' số tàu ngầm hạt nhân hiện có

Theo báo cáo mới nhất và giới phân tích quân sự, Trung Quốc không chỉ nâng cấp các tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN) để tăng khả năng tàng hình và giảm tiếng ồn, mà còn sử dụng các chiến thuật để che giấu mã số nhận dạng của chúng. 

Tờ South China Morning Post dẫn báo cáo của ông Eric Genevelle - tác giả bách khoa toàn thư về tàu ngầm người Pháp và ông Richard W. Stirn - cựu kỹ thuật viên tàu ngầm của Hải quân Mỹ cho biết Trung Quốc đã tái cấu trúc các tàu ngầm kiểu 094 thế hệ mới. Bắc Kinh cũng dùng chiêu để che giấu các dấu hiệu nhận dạng. Do đó, rất khó để đánh giá số lượng tàu hiện có của nước này.

Nâng cấp tàu ngầm

Quân đội Trung Quốc đã nâng cấp hai loại SSBN là Type 092 và Type 094. Các phiên bản nâng cấp được cho là có thể bắn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-3 với tầm bắn hơn 10.000 km và có khả năng tấn công đất liền Mỹ.

"Hải quân Trung Quốc yêu cầu các nhà đóng tàu lắp đặt các thiết bị tiên tiến nhất vào thân tàu tiếp theo, trong khi các kỹ sư phụ cần phải suy nghĩ về cách đặt những thành phần đó vào đúng vị trí. Tất cả những điều này có thể yêu cầu những thay đổi đối với thiết kế thân tàu liên quan kích thước, cánh buồm, bánh lái, số lượng lỗ khoan và các yếu tố khác" - báo cáo cho biết.

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo Type 094A - lớp Jin chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc xuất hiện ở Biển Đông. Ảnh: HANDOUT

Chiến thuật tinh vi

Những khác biệt nhỏ và những thay đổi về thiết kế có thể cung cấp cho người quan sát một số hiểu biết sâu sắc về công nghệ phụ của Bắc Kinh. Tuy nhiên, vẫn rất khó để đếm số lượng thực của vũ khí dưới nước, báo cáo của Genevelle và Stirn cho biết.

Quân đội Trung Quốc không tiết lộ có bao nhiêu SSBN đã được chế tạo và đưa vào biên chế. Điều này đặc biệt đúng với các tàu ngầm Type 094 thế hệ mới.

Vào tháng 4, một trong những bản cải tiến của tàu ngầm Type 094 gia nhập lực lượng hải quân Trung Quốc là "Changzheng 18" và có số hiệu "421".

Từ chiếc tàu con hạt nhân đầu tiên mang số hiệu "401" đến chiếc mới nhất là "421", có vẻ như Trung Quốc đã đóng 21 tàu, nhưng sự trùng lặp về số lượng thân tàu có thể tạo ra sự nhầm lẫn. Một số thân tàu hạt nhân của nước này đã bị loại bỏ kể từ khi chiếc đầu tiên được hạ thủy vào năm 1970, nhưng Trung Quốc không công bố bao nhiêu chiếc đã được ngừng hoạt động.

Báo cáo cho biết Trung Quốc cũng in số "409" trên bốn thân tàu SSBN Type 094 của họ. Ngoài ra, mỗi tàu con được cho là có một đội thành viên trên tàu, nhưng "409" lại có bốn đội như vậy.

Báo cáo cho biết: "Mục đích của sự lừa dối này là để giảm thiểu số lượng tàu ngầm hiện có có thể phát hiện được và đánh lừa các nhà quan sát về vị trí của chúng. Nếu một điệp viên quan sát một chiếc '409', họ sẽ không nghĩ rằng có một chiếc '409' khác đang tuần tra".

Báo cáo cho biết thêm, giống như nhiều quốc gia, Trung Quốc đã quyết định ngừng hiển thị số hiệu thân tàu trên các tàu của họ và thậm chí còn giả mạo ảnh để che giấu các chi tiết nhận dạng của hmình. Điều này khiến các nhà quan sát khó đếm số lượng SSBN thực của nước này.

Các thủ đoạn đánh lừa tương tự cũng có thể được bắt nguồn từ Type 092 thế hệ cũ, mà Bắc Kinh chính thức công bố chỉ là "một chiếc", với số hiệu thân tàu là "406". Tuy nhiên, ít nhất hai tàu ngầm Type 092 với các kích thước và thiết kế thân tàu khác nhau được phát hiện có chung số hiệu thân tàu "406".

Một nguồn tin trong quân đội cho biết Trung Quốc từng sở hữu tới bốn chiếc Type 092, có số hiệu thân tàu là "406".

"Tuy nhiên, Trung Quốc hiện thực sự chỉ sở hữu một chiếc Type 092 đang hoạt động và chiếc cuối cùng sẽ được thay thế bằng Type 094 tiên tiến trong vài năm tới" - nguồn tin nói trên cho biết.

Không có tác dụng trong chiến tranh

Ông Lu Li-Shih, cựu giảng viên tại Học viện Hải quân Đài Loan ở Cao Hùng, cho biết việc sử dụng số hiệu thân tàu giả hoặc thậm chí che giấu số hiệu đó chỉ nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho kẻ thù, nhưng điều này khó có tác dụng trong một trận chiến thật sự.

"Sử dụng số hiệu thân tàu giả sẽ khiến lực lượng quan sát do thám của kẻ thủ bối rối khi tàu ngầm nổi lên khỏi mặt nước. Tuy nhiên, con số này sẽ trở nên vô nghĩa trong các trận hải chiến, vì thân tàu sẽ biến mất khi tàu lặn xuống vùng nước sâu".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm