Chuyên gia: Omicron ít nguy hiểm hơn Delta nhưng người dân vẫn phải cẩn thận

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron gây ra các triệu chứng bệnh ít nghiêm trọng hơn so với chủng Delta, song vẫn là một "loại virus nguy hiểm", đặc biệt đối với những người chưa được tiêm chủng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 12-1, Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay hiện có hơn 90 quốc gia chưa đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số của họ và hơn 85% người dân ở châu Phi vẫn chưa được tiêm mũi thứ nhất.

“Chúng ta không được phép đầu hàng hoặc để loại virus này được tự do tự tại, đặc biệt là khi rất nhiều người trên toàn cầu vẫn chưa được tiêm chủng” - ông Tedros nhấn mạnh.

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại một trung tâm xét nghiệm ở Miami, Florida, Mỹ ngày 11-1. Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo dịch tễ học hàng tuần của mình vào ngày 11-1, WHO cho biết so với tuần trước đó, số ca nhiễm mới trên toàn thế giới đã tăng 55% trong tuần tính đến ngày 9-1, tương đương 15 triệu ca.

“Sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm là do biến thể Omicron, biến thể đang nhanh chóng thay thế Delta và thống trị ở hầu hết các quốc gia” -Tổng Giám đốc WHO nhận định.

Theo ông Tedros, phần lớn những ca nhập viện trên khắp thế giới vì COVID-19 đều chưa được tiêm chủng và nếu việc lây nhiễm không được hạn chế thì sẽ có nguy cơ xuất hiện một biến thể khác có thể lây truyền cao hơn và gây tử vong nhiều hơn Omicron.

Nhân viên y tế thực hiện kiểm tra sức khỏe cho một phụ nữ trước khi tiêm mũi tăng cường ở Jakarta, Indonesia, ngày 12-1. Ảnh: REUTERS

Giám đốc CDC Mỹ: Omicron ít nghiêm trọng hơn nhưng người dân vẫn phải tiêm ngừa và đeo khẩu trang

Trong khi đó, một nghiên cứu ở Mỹ cũng cho thấy biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn nhiều so với Delta, song các cơ quan y tế nước này vẫn tiếp tục kêu gọi người dân tiêm vaccine, tiêm mũi tăng cường và đeo khẩu trang.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky đã chia sẻ hôm 12-1 về kết quả nghiên cứu mới nhất do cơ quan này hậu thuẫn, cho thấy sự khác biệt giữa hai biến thể của virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học của Đại học California cùng tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận Kaiser Permanente và CDC đã phân tích dữ liệu của gần 70.000 người ở miền nam California. Kết quả sau đó đã được công bố trên trang MedRXiv vào ngày 11-1.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky chia sẻ kết quả nghiên cứu so sánh giữa biến thể Omicron và Delte. Ảnh: TWITTER

Bà Walensky dẫn kết quả cho thấy so với Delta, nguy cơ nhập viện có triệu chứng của Omicron ít hơn 53%, nguy cơ nhập viện với triệu chứng nặng  ít hơn 74% và nguy cơ tử vong ít hơn 91%, cũng như không có bệnh nhân nào cần đến máy thở.

Cuộc nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của 52.297 người có kết quả xét nghiệm dương tính với Omicron và 16.982 người nhiễm Delta trong khoảng thời gian từ ngày 30-11-2021 đến ngày 1-1. 

Trong số đó, có 235 bệnh nhân nhiễm Omicron (khoảng 0,5%) phải nhập viện và 222 (khoảng 1,3%) phải nhập viện vì biến thể Delta, đài RT đưa tin.

Một người đàn ông ngồi chờ sau khi tiêm vaccine tại trung tâm tiêm chủng RDS ở Dublin, Ireland, ngày 12-1. Ảnh: REUTERS

Theo kết quả nghiên cứu, trong thời gian cả hai biến thể lưu hành, người nhiễm Omicron được cho là “ít có nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng và thời gian nằm viện ngắn hơn”.

Tuy nhiên, bà Walensky vẫn cảnh báo rằng dù biến thể Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn, nhưng vẫn “dễ lây lan hơn nhiều”, đồng thời cho biết thêm rằng người dân vẫn cần phải “bảo vệ chống lại COVID-19 bằng cách tiêm chủng đầy đủ, tiêm mũi tăng cường, đeo khẩu trang và tự cách ly ở nhà nếu bị bệnh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm