WHO cảnh báo vẫn còn quá sớm để xem COVID-19 như cúm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11-1 cảnh báo biến thể Omicron đang trên đà lây nhiễm cho hơn phân nửa người châu Âu, nhưng chưa đến lúc nên xem COVID-19 như là một bệnh dịch địa phương đặc hữu như bệnh cúm.

Trong tuần lễ đầu năm 2022, châu Âu chứng kiến hơn bảy triệu ca nhiễm mới, hãng tin Reuters dẫn lời giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO – ông Hans Kluge cho biết tại một cuộc họp báo.

Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO – ông Hans Kluge. Ảnh: POLITICO

“Với đà này, Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) dự báo hơn 50% dân số trong khu vực sẽ bị nhiễm Omicron trong 6 đến 8 tuần tới” – ông Kluge nói, nhắc đến một trung tâm nghiên cứu sức khỏe toàn cầu tại Đại học Washington (Mỹ).

50 trong số 53 nước tại châu Âu và Trung Á đã ghi nhận nhiều ca nhiễm Omicron, theo ông Kluge.

Tuy nhiên, xuất hiện bằng chứng cho thấy biến thể Omicron ảnh hưởng đến đường hô hấp trên nhiều hơn là phổi, gây nên các triệu chứng nhẹ hơn các biến thể trước đây. Tuy nhiên, WHO thận trọng nói rằng cần phải tiến hành thêm nhiều cuộc nghiên cứu nữa để chứng minh điều này.

Hôm 10-1, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu đã đến lúc thay đổi cách thức theo dõi tiến hóa của COVID-19 để chuyển sang vận dụng phương pháp tương tự bệnh cúm.

Điều này có nghĩa là xem COVID-19 như là một bệnh dịch địa phương hơn là một đại dịch, không ghi nhận từng ca và không xét nghiệm tất cả những người có triệu chứng.

Tuy nhiên, quan chức cao cấp về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu – bà Catherine Smallwood cảnh báo điều đó “còn xa lắc”, đồng thời nói thêm rằng bệnh dịch địa phương đòi hỏi một sự lây lan ổn định và đoán trước được.

“Chúng ta vẫn có nhiều điều chưa biết chắc trước một virus (SARS-CoV-2) đang tiến hóa quá nhanh, đặt ra những thách thức mới. Chúng ta chắc chắn chưa đến lúc có thể xem đây là bệnh dịch địa phương” – bà Smallwood nhấn mạnh.

“COVID-19 theo thời gian có thể trở thành bệnh dịch địa phương, nhưng lúc này đây hơi khó để cho rằng điều này sẽ xảy ra trong năm 2022” – quan chức trên cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm