Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh tăng cường khả năng bao vây hòn đảo

Theo hãng tin Reuters, Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 19-3 cáo buộc Trung Quốc đang củng cố năng lực tấn công và phong toả hòn đảo.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng bị cáo buộc triển khai tên lửa tầm xa để ngăn chặn các lực lượng nước ngoài trợ giúp trong trường hợp xảy ra chiến tranh và sử dụng chiến tranh tâm lý để làm suy yếu niềm tin vào lực lượng phòng vệ Đài Loan.

Theo bản sao báo cáo đánh giá năng lực phòng thủ mới nhất của Đài Loan mà Reuters tiếp cận được, Đài Loan cảnh báo Trung Quốc đang triển khai chiến thuật "vùng xám" để gây sức ép lên hòn đảo, bao gồm các cuộc diễn tập liên tiếp trong khu vực và những lần điều máy bay cùng tàu thuyền quân sự áp sát.

Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh tăng cường khả năng tấn công, bao vây hòn đảo. Ảnh: AP

“Trung Quốc tiếp tục hiện đại hóa quân đội và tăng cường năng lực trong cuộc chiến với Đài Loan” - bản sao đánh giá của cơ quan phòng vệ Đài Loan cảnh báo.

Đánh giá năng lực phòng thủ của Đài Loan, được thực hiện bốn năm một lần, cung cấp các chi tiết nghiêm túc về mối đe dọa mà Đài Loan phải đối mặt từ các lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới.

Theo bản sao báo cáo, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc "xây dựng bản sao" các cơ sở quân sự của lực lượng này để "huấn luyện tấn công", đồng thời tổ chức các cuộc tập trận đổ bộ mô phỏng chiến dịch tấn công hòn đảo.

Trung Quốc có khả năng “đóng cửa một phần cảng cùng các tuyến đường biển quan trọng của Đài Loan và chặn hoạt động vận tải biển tới hòn đảo”, đồng thời "triển khai tên lửa tầm xa ngăn lực lượng nước ngoài hỗ trợ".

"Trung Quốc tăng thái độ thù địch và đe dọa chúng tôi, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và xung đột, đồng thời phá vỡ hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan" - Cơ quan phòng vệ Đài Loan cảnh báo.

Theo bản sao báo cáo,  Trung Quốc đã điều nhiều máy bay, trong đó có cả máy bay không người lái, liên tục áp sát vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan nhằm "làm hao mòn" lực lượng phòng vệ trên không của hòn đảo.

Báo cáo còn cảnh báo rằng Trung Quốc tiến hành "chiến tranh tâm lý" và phát tán "tin giả" nhằm "làm tổn hại lòng tin của người dân đối với giới chức hòn đảo”.

Trung Quốc chưa bình luận về thông tin trên, Reuters đưa tin.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi đầu tháng cho biết Trung Quốc sẽ kiên quyết ngăn chặn hoạt động ly khai đòi độc lập cho Đài Loan và sẽ xúc tiến công cuộc tái thống nhất của Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) hôm 5-3, ông Lý nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn sẽ cảnh giác cao độ và ngăn chặn bất kỳ hoạt động ly khai đòi độc lập cho Đài Loan”.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đang giám sát tiến trình hiện đại hóa của lực lượng phòng vệ, bao gồm kế hoạch đóng tàu ngầm, nâng cấp năng lực tác chiến trên không và chương trình phát triển tên lửa tầm xa.

Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ Đài Loan bị đánh giá là "lép vế" trước quân đội Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường biên chế tiêm kích tàng hình, tàu sân bay và các khí tài tiên tiến khác.

Vấn đề Đài Loan, nguồn cơn gây căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, được nêu ra trong hội đàm giữa các quan chức cấp cao hai nước ngày 18-3 tại bang Alaska.

Mỹ là bên cung cấp vũ khí và hậu thuẫn chính cho Đài Loan. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trấn an giới chức Đài Loan rằng cam kết của Mỹ với hòn đảo là "vững chắc", đặc biệt sau khi Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm