Đài Loan hy vọng ‘sẽ có ngày’ ký được thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ

Trưởng đoàn đàm phán thương mại Đài Loan Đặng Chấn Trung ngày 30-6 cho biết ông đã nói với phía Mỹ là ông hy vọng hai bên có thể ký một hiệp định thương mại tự do thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Washington trước sức ép không ngừng của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Mỹ và Đài Loan vừa tiến hành cuộc họp trực tuyến về Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) sau một thời gian dài bị trì hoãn.

Quá trình đàm phán bị ngưng trệ sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama rời Nhà Trắng vào năm 2016, và trong thời gian người kế nhiệm Donald Trump nắm quyền, Đại diện Thương mại Robert Lighthizer khi đó đã tập trung chú ý vào Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trưởng đoàn đàm phán thương mại Đài Loan Đặng Chấn Trung. Ảnh: EURONEWS

Theo hãng tin Reuters, ông Đặng nói với các phóng viên rằng ông đã trực tiếp nêu vấn đề về một thỏa thuận thương mại tự do trong tám giờ trao đổi.

“Chúng tôi đã bày tỏ với phía Mỹ rằng Đài Loan hy vọng sẽ ký được một hiệp định thương mại. Chúng tôi tin rằng nếu chúng ta tiếp tục làm việc cật lực, một ngày nào đó chúng ta sẽ đạt được mục tiêu” – ông Đặng nói.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết rằng trong cuộc trao đổi, các quan chức Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại Mỹ-Đài Loan, và hai bên đều bày tỏ ủng hộ nỗ lực chung nhằm tăng cường sự vững chắc và an toàn của chuỗi cung ứng trọng yếu.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có động thái tái khẳng định cam kết của họ đối với Đài Loan trước sức ép từ Bắc Kinh, vốn lâu nay vẫn khẳng định chủ quyền đối với hòn đảo bên kia eo biển Đài Loan.

Đài Loan từ lâu đã tìm cách đạt thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ, dù một thỏa thuận như vậy với Đài Loan có thể sẽ khiến Trung Quốc khó chịu. Bắc Kinh luôn cho rằng Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và không có quyền có quan hệ bang giao.

Tuần này, một nhóm 42 thượng nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã viết thư gửi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đề nghị bà “tiến hành các bước để bắt đầu đặt nền móng cho việc đàm phán một hiệp định thương mại tự do (FTA), hoặc hiệp định sơ bộ khác, với Đài Loan", theo một bản sao của bức thư mà phóng viên Reuters nhìn thấy.

Bức thư viết rằng việc duy trì ảnh hưởng kinh tế của Mỹ trong khu vực và làm giảm sự phụ thuộc của Đài Loan vào Trung Quốc “là điều cần thiết để đảm bảo rằng khu vực vẫn tự do và rộng mở”.

Cấp phó của ông Đặng – bà Dương Trân Ni cho biết hai bên cũng đã thảo luận về việc mở rộng nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19 thông qua chia sẻ công nghệ hoặc sản xuất được cấp phép.

Trong khi Đài Loan là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, nhiều quốc gia cảnh giác với việc ký kết các thỏa thuận thương mại với hòn đảo này vì lo ngại sự phản đối từ Trung Quốc, mặc dù Đài Loan có các thỏa thuận thương mại tự do với Singapore và New Zealand.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm