Kịch bản nào để ông Biden thắng?

Hiện tại, mặc dù có số phiếu đại cử tri cao hơn, khả năng chiến thắng của ông Biden vẫn còn nhiều thách thức khi ông còn thiếu tới 32 phiếu ĐCT, trong khi đối thủ của ông đang chiếm ưu thế tại cả năm bang chiến địa quan trọng.

Cụ thể, ông Trump đang dẫn xa ông Biden tại bang Michigan (16 phiếu ĐCT). Theo hãng tin AP, bang này đã kiểm 77% số phiếu, và ông Trump hiện dẫn trước cách tới gần 6%. Điều này khiến cơ hội thắng bang này của ông Biden gần như không có.

Tổng hợp kết quả bầu cử Mỹ đến 16h chiều 4-11. Đồ họa: QUANG TUỆ

Tại ba bang chiến địa khác là Wisconsin (10 phiếu ĐCT), North Carolina (15 phiếu ĐCT) và Georgia (16 phiếu ĐCT), tỉ lệ kiểm phiếu đều đạt 94%, và ông Trump hiện dẫn cách từ 1,5% đến gần 4%. Trong đó, ông Biden bị bỏ xa nhất ở Wisconsin, với cách 3,7%. Theo sau đó là bang Georgia (cách 2,2%) và North Carolina (cách 1,5%).

Kết quả bầu cử ở bang Pennsylvania (20 phiếu ĐCT) sẽ có tác động lớn nhất đến cuộc bầu cử năm nay. Hiện tại, ông Trump dẫn trước cách tới 12,6%, song bất ngờ vẫn có thể xảy ra, khi có tới 36% phiếu chưa được kiểm. Số phiếu chưa được kiểm phần lớn là phiếu bầu qua thư, và số cử tri Dân chủ đăng ký bầu qua thư tại bang này gấp gần ba lần số cử tri Cộng hòa.

Như vậy, để chiến thắng, ông Biden cần phải thắng ở Nevada (6 phiếu ĐCT) và ít nhất hai trong số năm bang kể trên. Ở bang Nevada, hiện đã có 67% phiếu được kiểm, và ông Biden hiện dẫn cách 2,1%. 

Khả năng cao nhất để ông Biden chiến thắng là phải thắng Pennsylvania và North Carolina, vì ông Biden đã bị bỏ quá xa tại Michigan, còn Georgia là bang có truyền thống Cộng hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm