Kiểm phiếu lại lần 2 tại bang Georgia, ông Biden vẫn thắng

Tờ The New York Times ngày 7-12 dẫn lời ông Brad Raffensperger - Chánh thư ký bang Georgia - đã tái chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại đây. Đây là lần thứ ba kết quả kiểm phiếu cho thấy Tổng thống đương nhiệm Donald Trump thua ông Biden ở bang này.

Theo đó, thông báo này đã đánh dấu “một dấu chấm quan trọng” cho nỗ lực của ông Trump và nhóm tranh cử của ông nhằm thay đổi kết quả bầu cử ở bang Georgia.

“Hiện chúng tôi đã ba lần đếm các phiếu bầu hợp pháp và kết quả vẫn không thay đổi” - ông Raffensperger, thuộc đảng Cộng hòa, cho biết hôm 7-12. 

Kết quả của cuộc tái kiểm phiếu vừa qua cho thấy ông Biden thắng hơn ông Trump khoảng 12.000 phiếu.

Như vậy, ông Biden đã thắng trong ba lần kiểm phiếu ở bang Georgia: cuộc kiểm phiếu đầu tiên, cuộc kiểm phiếu lại bằng tay do bang tiến hành theo luật và cuộc kiểm phiếu lại thứ ba được tiến hành hoàn toàn bằng máy vốn do nhóm tranh cử của ông Trump yêu cầu.

Kiểm phiếu tại bang Georgia. Ảnh: ERIK S LESSER/EPA

Thông báo của ông Raffensperger được đưa ra chưa đầy 48 tiếng sau khi ông Trump đến bang này để vận động tranh cử cho hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là ông David Perdue và bà Kelly Loeffler. Tuy nhiên, ông Trump đã dành phần lớn sự xuất hiện của mình để bày tỏ sự bất bình về những tổn thất của ông so với ông Biden tại bang Georgia và các nơi khác, cho rằng rằng việc gian lận bầu cử đã khiến ông thất cử.

Ông Raffensperger cùng ngày đã chỉ trích cả ông Trump và bà Stacey Abrams - thuộc đảng Dân Chủ. Bà Abrams - ứng cử viên thống đốc năm 2018 - đã nhận thua nhưng nói rằng cuộc tranh cử của bà bị các nỗ lực ngăn chặn bỏ phiếu của phía đảng Cộng Hòa cản trở. 

Ông Raffensperger cho biết: “Tất cả những lời nói về một cuộc bầu cử bị đánh cắp, cho dù là từ bà Abrams hay tổng thống Trump, đều đang làm hại bang của chúng ta”.

Ông Raffensperger cũng cho biết ông sẽ ủng hộ việc đưa ra "một cuộc cải cách lớn về quy trình bầu cử của bang Georgia" trong phiên họp của của cơ quan lập pháp bang sắp tới.

Đó là một trong nhiều dấu hiệu cho thấy tương lai của các cuộc bầu cử ở bang Georgia có khả năng vẫn là một chiến trường đầy cảm xúc và tranh cãi liên quan vấn đề bỏ phiếu và quyền tiếp cận các cuộc thăm dò.

Trước đó, cả Phó Thống đốc bang Georgia Geoff Duncan và ông Raffensperger - cả hai đều thuộc đảng Cộng hòa - hôm 6-12 đều nói trong các cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng rõ ràng là ông Biden đã thắng tại bang Georgia. 

Tuy nhiên, trong cuộc tranh luận tối 6-12 giữa Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và ứng cử viên đảng Dân chủ Raphael Warnock, bà Loeffler đã không đưa ra câu trả lời trực tiếp trước câu hỏi của ông Warnock rằng “Ông Donald Trump có thua cuộc bầu cử tổng thống hay không?”. Thay vào đó, bà Loeffler nhắc lại rằng: “Tổng thống có quyền sử dụng tới những trợ giúp về pháp lý”.

Ông Trump hôm 5-12 đã gọi điện cho Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, yêu cầu ông Kemp triệu tập một phiên họp đặc biệt và thuyết phục các nhà lập pháp tiểu bang chọn đại cử tri của riêng họ để hướng ủng hộ ông. Ông Trump cũng yêu cầu ông Kemp lệnh kiểm tra chữ ký phiếu bầu của những người vắng mặt.

Tuy nhiên, ông Kemp đã giải thích với ông Trump rằng ông không có thẩm quyền ra lệnh kiểm tra này cũng như từ chối yêu cầu triệu tập một phiên đặc biệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm