Thành phố Nhật mở trang Facebook tiếng Việt cung cấp thông tin

Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun, số cư dân Việt tại Kobe đã tăng hơn bốn lần so với cách đây năm năm, và rắc rối thỉnh thoảng nảy sinh với những người hàng xóm bản địa, chủ yếu do những khác biệt về lối sống.

Vì thế, chính quyền Kobe đã tạo lập một trang Facebook chuyên cung cấp thông tin bằng tiếng Việt. Bằng cách cung cấp những thông tin cần thiết về đời sống thường nhật. Nhà chức trách muốn tạo ra một môi trường mà ở đó các cư dân có thể sống trong cảm giác an toàn bất kể gốc tích.

Tính đến cuối tháng 10-2018, số cư dân Việt tại Kobe đạt con số 6.993 người, so với chỉ 1.584 người vào tháng 3-2013. Khoảng 80% trong số họ dưới 30 tuổi, chủ yếu do sự gia tăng số lượng sinh viên đến Nhật học tập.

Ảnh cắt từ video clip về phân loại và loại bỏ rác bằng tiếng Việt của chính quyền Kobe. Ảnh: THE JAPAN NEWS

Chính quyền Kobe cũng đã cung cấp thông tin cần thiết cho cuộc sống hàng ngày bằng nhiều ngôn ngữ trên website của Trung tâm Cộng đồng Quốc tế Kobe. Lần này, họ quyết định tăng cường phổ biến thông tin đó bằng cách sử dụng Facebook, được giới trẻ Việt Nam sử dụng như một công cụ truyền thông.

Đặng Trung Hùng, một viên chức 29 tuổi người Việt thuộc bộ phận phụ trách các vấn đề quốc tế của chính quyền thành phố, chịu trách nhiệm truyền gửi thông tin. Thông qua trang Facebook, viên chức này gửi thông tin khoảng ba lần một tuần về các sự kiện khác nhau, các chương trình hỗ trợ người nước ngoài trong thành phố và cách sơ tán nếu thảm họa xảy ra.

Viên chức người Việt cũng nhận được các câu hỏi và bình luận từ mọi người thông qua chức năng trò chuyện trên Facebook. Nếu có nhiều câu hỏi và ý kiến về cùng một vấn đề, người đàn ông này sẽ đăng câu trả lời trong phần dành cho người đọc của trang nếu cần, để các cư dân khi nhìn thấy thông tin sẽ góp phần lan truyền nó.

Trong khuôn khổ nỗ lực tăng cường thông tin cho các cư dân người Việt, chính quyền Kobe đã tạo ra một video clip giải thích các quy tắc về việc phân loại và loại bỏ rác. Đoạn clip dài khoảng hai phút này có thể được xem trên website của chính quyền thành phố và trang Facebook.

Trong tài khóa 2019, chính quyền thành phố có kế hoạch bổ sung một quan chức Việt Nam khác phụ trách gửi thông tin, cũng như sẽ cung cấp thông tin bằng tiếng Trung Quốc, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm