Lo ngại COVID-19, Mỹ cho phép bảo lãnh nhà khoa học Trung Quốc

Hôm 28-8, theo quyết định của Thẩm phán Tòa án Mỹ Kendall Newman, bà Tang Juan - nhà khoa học Trung Quốc bị bắt ở Mỹ với cáo buộc khai gian visa nhằm che giấu liên hệ với quân đội Trung Quốc - sẽ được tại ngoại, tờ South China Morning Post đưa tin.

Bà Tang Juan. Ảnh: SCMP

Quyết định dự kiến có hiệu lực vào tuần tới. Nói về việc này, Thẩm phán Newman cho biết tình trạng phòng dịch COVID-19 trong nhà tù nơi giam giữ bà là không an toàn và điều đó có thể khiến bà bị lây nhiễm.

Các luật sư bào chữa cho rằng ngay cả khi bà Tang bị tuyên có tội, bà có thể chỉ phải đối mặt với một bản án tù ngắn. Đồng thời, họ cũng cho biết rằng có một người đã tình nguyện giám sát nhà của bà để đảm bảo rằng bà không bỏ trốn khỏi Mỹ.

Trước đó, ngày 31-7, Tòa án đã bác yêu cầu bảo lãnh của bà Tang vì cơ quan này lo ngại bà sẽ trốn về nước.

Các luật sư của bà Tang lập luận rằng hoàn cảnh đã thay đổi và một phiên tòa xét xử bà Tang nhiều khả năng sẽ không diễn ra trước năm 2022. Chính vì thế, cho đến khi bị xét xử bà có thể phải ở tù lâu hơn thời gian thực sự mà bà phải chấp hành án nếu bị kết tội.

"Làm thế nào mà chính phủ có thể giam giữ một người mà chưa chứng minh được người đó có tội trong gần hai năm và rồi sau đó nếu bị kết án, người này phải ở tù thêm sáu tháng hay thậm chí là hơn một năm?" - ông Malcolm Segal, một luật sư bào chữa của bà cho biết.

"Và liệu có công bằng với bà Tang hay không nếu giam giữ bà trong tình hình dịch COVID-19 chuyển biến khó lường, khi mà một số bạn tù của bà được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2?" - luật sư này nói thêm.

Theo tài liệu của tòa án, bà Tang Juan (37 tuổi) đã nhập cảnh vào Mỹ hồi tháng 12-2019 bằng thị thực trao đổi giáo dục để thực hiện nghiên cứu điều trị ung thư tại ĐH California (Mỹ). Tuy nhiên, người này đã che giấu mối liên hệ của mình với quân đội Trung Quốc trong hồ sơ xin thị thực.

Sau khi trải qua cuộc phỏng vấn với Cục Điều tra Liên bang Mỹ vào ngày 20-6, nhà khoa học này đã đến lãnh sự quán Trung Quốc ở TP San Francisco (bang California. Mỹ) và cố thủ ở đó trong nhiều tuần trước khi bị bắt vào ngày 23-7.

Bà Tang hiện đang bị giam giữ trong một nhà tù ở quận Sacramento (bang California) - nơi mà đội ngũ nhân viên y tế công cộng gọi là một “ổ” virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, các luật sư còn nói rằng bà có tiền sử bệnh hen suyễn, và điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng nếu bà bị lây nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm