Mỹ tăng hơn 2.600 ca nhiễm COVID-19 mỗi giờ

Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã vượt hơn 4 triệu tính đến ngày 23-7. Điều này phản ánh sự gia tăng nhanh chóng ca nhiễm ở Mỹ kể từ khi xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại nước này hôm 21-1, báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu của ĐH Johns Hopkins cho biết.

Trong vòng 98 ngày kể từ ngày có ca nhiễm đầu tiên hôm 21-1, Mỹ đã có một triệu ca nhiễm. Tuy nhiên, chỉ trong 16 ngày, Mỹ đã tăng từ 3 triệu ca nhiễm lên 4 triệu ca. Trung bình, số ca nhiễm COVID-19 mới tại Mỹ tăng lên hơn 2.600 ca/giờ - tỉ lệ cao nhất thế giới.

Nhân viên y tế vệ sinh găng tay sau khi làm việc tại điểm xét nghiệm COVID-19 ở biển Miami, bang Florida, Mỹ. Ảnh: AP

Khi đại dịch lây lan nhanh chóng trên toàn nước Mỹ, từ tâm dịch ban đầu tại New York cho tới phía Nam và phía Tây, các quan chức bang, liên bang và địa phương bất đồng về cách chống dịch. Các quan chức bất đồng thời điểm và cách thức nới lỏng các hạn chế xã hội và kinh tế nhằm kiềm chế tốc độ lây nhiễm.

Chuyện có nên yêu cầu đeo khẩu trang hay không – một biện pháp phổ biến trên khắp thế giới và được các chuyên gia y tế của chính phủ liên bang khuyên dùng, lại bị chính trị hóa với một số thống đốc Cộng hòa tại những bang có dịch nghiêm trọng đặc biệt phản đối.

Tổng thống Mỹ Donald Trump – người đối mặt với số phiếu thăm dò giảm do cách ứng phó COVID-19 của ông trước cuộc bầu cử sắp tới – lâu nay phản đối chuyện đeo khẩu trang. Tuy nhiên, tuần này, ông đã khuyến khích người Mỹ đeo khẩu trang.

Hôm 23-7, Thị trưởng Miami – ông Francis Suarez nói rằng ông tin quy định nghiêm ngặt của Mỹ về việc đeo khẩu trang có thể tạo ra khác biệt.

“Những nỗ lực chống dịch mà chúng tôi thực hiện, trong đó có quy định đeo khẩu trang nơi công cộng đang có hiệu quả” – ông Suarez nói với đài CNN.

Một điểm gây tranh cãi khác giữa các quan chức Mỹ là có nên mở cửa trường học vào tháng 8 hay không bất chấp lo ngại rằng làm như vậy có thể khiến ca nhiễm tăng vọt.

Tổng thống Trump đã dọa cắt ngân sách liên bang nếu trường không mở cửa trở lại. Tuy nhiên, hôm 22-7, ông Trump nói rằng quyết định này cuối cùng là thuộc về các thống đốc bang.

Hôm 23-7, bang Florida ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 tăng kỷ lục trong một ngày với 173 ca, theo sở y tế bang Florida.

Hôm 22-7, ngày thứ hai liên tiếp, số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ là hơn 1.100. Trong đó, các bang Alabama, California, Nevada và Texas ghi nhận ca tử vong tăng kỷ lục trong một ngày.

Theo SCMP, con số này vẫn còn khá thấp so với con số hồi tháng 4, khi trung bình một ngày có tới 2.000 người tử vong do COVID-19 tại Mỹ.

Theo trang thống kê Worldometer, tính đến nay, thế giới có hơn 15,6 triệu ca nhiễm và hơn 635.000 ca tử vong.

Mỹ vẫn là vùng dịch nghiêm trọng nhất với hơn 147.000 ca tử vong trong tổng hơn 4,1 triệu ca nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm