Nga hứa cung cấp hỗ trợ cần thiết cho Armenia chống Azerbaijan

Nga cam kết cung cấp “hỗ trợ cần thiết” cho Armenia nếu giao tranh tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh lan đến Armenia, theo đài RT.

Một phụ nữ tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc xung đột Nagorno – Karabakh gần Đại sứ quán Armenia tại Nga. Ảnh: Kirill Kalinnikov/SPUTNIK

“Nga sẽ cung cấp cho Yerevan mọi hỗ trợ cần thiết nếu giao tranh trực tiếp xảy ra tại lãnh thổ Armenia” – Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 31-10. Bộ Ngoại giao Nga hối thúc các bên tham chiến ngay lập tức chấm dứt hành động thù địch.

Nga ra tuyên bố trên sau khi Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức các cuộc đàm phán “khẩn cấp” về khả năng hỗ trợ an ninh.

Trước đó trong ngày 31-10, ông Pashinyan gửi thư tới ông Putin, nhấn mạnh rằng cuộc giao tranh sắp lan tới biên giới Armenia và bày tỏ lo ngại về sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với quân đội Azerbaijan.

Thổ Nhĩ Kỳ công khai ủng hộ “người anh em Azerbaijan” cũng như đối mặt các cáo buộc trực tiếp yểm trợ trên không cho Baku, đưa các tay súng nổi dậy Syria tới khu vực chiến tranh này. Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan kiên quyết bác cáo buộc.

Báo The Moscow Times dẫn nhận định của một số nhà quan sát cho rằng tuyên bố trên của Nga có thể lôi kéo Moscow và Ankara vào cuộc xung đột.

Giao tranh tại Nagorno-Karabakh, nơi có phần lớn dân là người Armenia bùng phát từ ngày 27-9. Armenia và Azerbaijan cáo buộc nhau khai hỏa và tấn công các mục tiêu dân sự. Cuộc xung đột gây thiệt hại nặng cho cả hai bên, trong đó có dân thường thiệt mạng.

Cuộc giao tranh hiện xảy ra trong phạm vi vài km tại biên giới giữa Armenia và cộng hòa tự xưng Nagorno-Karabakh. Các bên tham chiến từ chối buông vũ khí, cáo buộc nhau không sẵn sàng tìm kiếm thỏa hiệp hay nhượng bộ.

Tất cả nỗ lực quốc tế nhằm dàn xếp một lệnh ngừng bắn, trong đó có nỗ lực của Nga và Mỹ đều thất bại với mỗi thỏa thuận ngừng bắn chỉ tồn tại được vài giờ.

Trong khi Nagorno-Karabakh ly khai khỏi Azerbaijan trong những năm 1990 sau một cuộc chiến đẫm máu, Azerbaijan vẫn xem cộng hòa tự xưng này là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Armenia đã hỗ trợ khu vực Nagorno-Karabakh trong nhiều năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm