Nga nói đã mất kiên nhẫn khi chờ hồi đáp từ Mỹ và NATO

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo rằng Moscow đang ngày càng mệt mỏi trước các hành động của các nước phương Tây. Phát ngôn này được đưa ra sau các cuộc đàm phán trong tuần này giữa Nga, tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ về các yêu cầu an ninh mà Moscow đã gửi cho phương tây hồi tháng 12-2021, đài RT đưa tin.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 15-1, Ngoại trưởng Sergey Lavrov nhấn mạnh: “Sự kiên nhẫn của Moscow đã đến lúc kết thúc. Chúng tôi đã rất kiên nhẫn… và đã mang gánh nặng trong một thời gian rất dài”.

Ông Lavrov cho biết phía Nga đang chờ phương Tây đưa ra "câu trả lời cụ thể" cho các đề xuất an ninh mà Moscow đã gửi, trong đó trọng tâm là việc không cho phép Ukraine gia nhập NATO và yêu cầu NATO rút vũ khí ở các nước đông Âu sát Nga.

Ngoại trưởng Lavrov chỉ trích yêu cầu của Washington là Nga phải rút quân từ Ukraine về và nói việc Nga sẽ tấn công Ukraine là một sự hiểu nhầm dẫn đến tính toán sai lầm của Mỹ.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko và Tổng thư ký  NATO Jens Stoltenberg (từ trái sang) họp hôm 13-1-2022. Ảnh: NATO 

Ông Lavrov cũng lên án Liên minh châu  Âu (EU) rằng tổ chức này “hiện đang tích cực xúc tiến kế hoạch cử một phái đoàn huấn luyện quân sự tới Ukraine”. Ông cáo buộc khối này muốn “đóng góp vào việc đào tạo các đơn vị chống Nga.”

Trước đó, trong một lần xuất hiện trên đài Channel One của Nga vào hôm 14-1, Ngoại trưởng Sergey Lavrov chia sẻ rằng các đại diện từ NATO và Washington đã hứa với Moscow rằng họ sẽ  gửi văn bản hồi đáp về các đề xuất an ninh của Nga.  

Theo ngoại trưởng Lavrov, Nga mong đợi phương Tây đưa ra "hồi đáp đối với từng khoản mục” đối với các đề xuất an ninh của Nga. Ông nói: “Nếu một số điểm trong đề xuất của chúng tôi không phù hợp với họ (Mỹ và NATO), họ có thể giải thích lý do thông qua văn bản hồi đáp. Ngược lại, nếu các đề xuất hợp lý, họ cũng có thể bày tỏ hoan nghênh bằng văn bản”.

Việc bày tỏ sự mất bình tĩnh của Nga trước phương Tây của Ngoại trưởng Lavrov diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây ngày càng căng thẳng. Hôm 13-1, đại diện NATO và các nhà ngoại giao Nga đã gặp nhau để thảo luận về an ninh ở châu Âu và trước đó là các cuộc đàm phán giữa đại diện của Washington và Moscow.

Hôm 13-1, Tổng thư ký  NATO Jens Stoltenberg cho biết tổ chức này đã sẵn sàng lên lịch cho “một loạt các cuộc họp về các chủ đề khác nhau, bao gồm các hạn chế đối với vũ khí tên lửa ở châu  Âu” với Nga. Tuy nhiên, ông khẳng định NATO sẽ không lùi bước và thỏa hiệp với những gì họ coi là giá trị cốt lõi của mình để đáp ứng các yêu cầu của Moscow.

Ông Stoltenberg nói Nga và NATO đã có một “cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở về nhiều vấn đề, đặc biệt là tập trung vào căng thẳng trong và xung quanh Ukraine.”

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng “chỉ Ukraine và 30 đồng minh (các nước NATO) mới có thể quyết định khi nào Ukraine có trở thành thành viên NATO” và Nga không có quyền phản đối việc đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm