Nghị sĩ Philippines nói về vaccine Trung Quốc: Đừng ràng buộc!

Các hạ nghị sĩ Philippines một mặt đánh giá cao cam kết chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc, mặt khác vẫn tỏ ra thận trọng với quốc gia đã ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên của căn bệnh đang gây đại dịch toàn cầu.

“Chúng tôi hoan nghênh mọi sự trợ giúp, đặc biệt nếu điều đó sẽ tăng cường sức khỏe công chúng trong cơn đại dịch vốn đang gây tổn thất lớn cho đất nước về mặt kinh tế” - tờ Manila Bulletin ngày 15-6 dẫn lời Hạ nghị sĩ đại diện khu vực 2 của TP Quezon, bà Precious Hipolito Castelo phát biểu.

“Tuy nhiên, đừng bao giờ nên có những sợi dây ràng buộc với vaccine được chờ đợi. Không nên thỏa hiệp các nguyên tắc và chủ quyền của chúng ta với tư cách là một quốc gia” - bà Castelo, Phó Chủ tịch Ủy ban Phát triển Metro Manila, nhấn mạnh.

Hạ viện Philippines. Ảnh: MANILA BULLETIN

Ông Robert Ace Barbers, Hạ nghị sĩ đại diện khu vực 2 của tỉnh Surigao del Norte, cũng đánh giá cao cam kết của Trung Quốc, nước tự nhận đi tiên phong trong việc phát triển vaccine ngừa bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

“Không nên có sự ràng buộc nào với cam kết đó. Sớm hay muộn, sẽ có một quốc gia khác ngoài Trung Quốc chế ra vaccine” - ông Barbers nhấn mạnh. Mỹ được cho là đã tiến gần hơn đến việc cho ra đời một loại vaccine ngừa COVID-19 mà cả thế giới đang mong chờ.

“Việc Philippines xoay trục sang Trung Quốc nên mang lại lợi thế lớn cho đất nước về chính trị, kinh tế và xã hội. Nếu không, điều đó chỉ là vô ích” - ông Barbers, người hiện là Chủ tịch Ủy ban về các loại thuốc nguy hiểm, nói thêm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng Philippines sẽ được ưu tiên một khi Trung Quốc phát triển vaccine ngừa COVID-19, trong một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo vào tối 11-6.

Vaccine do Viện Khoa học Trung Quốc, Sinopharm và Viện Virus học Vũ Hán phối hợp phát triển, đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ hai, với 96 người được tiêm vaccine thử nghiệm, theo đài CGTN của Trung Quốc.

Hôm 12-6, đến lượt Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cam kết với người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana rằng Mỹ sẽ cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Philippines. Theo ông Esper, nỗ lực điều chế vaccine và thuốc điều trị ở Mỹ “đang có những tiến triển rất tốt”, và rằng Mỹ “sẵn sàng chia sẻ chúng cho các đồng minh và đối tác của Mỹ một khi có sẵn”, theo đài CNN.

Tổng thống Duterte gần đây đã tuyên bố treo thưởng gần 1 triệu USD cho bất kỳ người Philippines nào điều chế được vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, quốc gia Đông Nam Á này vẫn đang trông cậy vào nước ngoài để có vaccine đối phó căn bệnh “sát thủ” được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc hồi cuối năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm