Nhật bắt 3 người Việt trộm lê do hết tiền về nước

Ba cựu thực tập sinh người Việt đã bị bắt giữ tại Nhật hôm 2-12 liên quan tới vụ đánh cắp hàng trăm quả lê trị giá khoảng 273.000 yen, tương đương 2.600 USD. Danh tính những người bị bắt giữ không được công bố.

Báo Asahi Shimbun dẫn thông báo của cảnh sát tỉnh Saitama cho biết những người bị bắt giữ khai rằng họ cần tiền để trả món nợ đã vay mượn để sang Nhật và giờ đây họ tuyệt vọng khi không thể trở về nước do không còn đủ tiền.

Tổng cộng 742 quả lê đã bị trộm vào tháng 8 và tháng 9 từ một vườn cây ăn quả ở thị trấn Kamikawa, thuộc tỉnh Saitama.

Nhân viên công lực thu thập bằng chứng về vụ trộm lê của ba người Việt tại một căn hộ ở thành phố Isesaki, tỉnh Gunma. Ảnh: ASAHI SHIMBUN

Cảnh sát Saitama đã lục soát một căn hộ ở thành phố Isesaki, thuộc tỉnh Gunma, vào ngày 2-12 và đã bắt giữ ba người Việt bị tình nghi ở quá hạn visa, vi phạm Luật Kiểm soát Di trú và Tị nạn Nhật Bản.

Theo các nguồn tin, cảnh sát đã tìm kiếm mối liên hệ giữa khách đến thăm căn hộ nói trên và những cá nhân bỏ rơi xe máy gần nơi những quả lê bị trộm.

Ngày 4 và 5-9, cảnh sát đã tìm thấy các ba lô đựng 182 quả lê cùng những túi rác mà chính quyền thành phố Isesaki yêu cầu người dân địa phương sử dụng. Chiếc xe bị bỏ rơi có biển số của thành phố Tsukuba, thuộc tỉnh Ibaraki.

Cảnh sát đã khám xét chiếc xe để tìm bằng chứng và kiểm tra các bài đăng trên mạng xã hội để tìm manh mối. Họ xác định rằng những người thường xuyên lui tới căn hộ ou3 Isesaki đã sử dụng phương tiện này.

Cảnh sát tỉnh Saitama đã nhận được tin báo về việc trái cây bị mất trộm từ tháng 8. Khoảng 5.500 quả lê trị giá khoảng 1,38 triệu yen đã được báo cáo bị đánh cắp từ Kamikawa và hai thành phố khác.

Hàng ngàn quả lê và đào cũng được báo cáo là bị đánh cắp từ tỉnh Gunma và Tochigi. Nhiều gia súc, chẳng hạn như heo và gà, cũng đã bị trộm từ các trang trại ở các tỉnh đó.

Vào tháng 11, một cựu thực tập sinh kỹ thuật 29 tuổi người Việt đã bị bắt và sau đó bị truy tố về tội giết mổ trái phép một con heo tại nhà của anh ta.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ khoảng một chục cựu thực tập sinh kỹ thuật người Việt Nam tại thành phố Ota, thuộc tỉnh Gunma, vì tình nghi họ ở quá hạn visa. Ngôi nhà nơi họ được tìm thấy có liên quan đến vụ trộm gia súc.

Theo các nguồn tin điều tra, nhiều cựu thực tập sinh đã bị mắc nợ từ 1 triệu yen trở lên do phải trang trải những chi phí cần thiết để đến Nhật. Nhưng nhiều người cuối cùng đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc của họ ở Nhật vì điều kiện quá vất vả và những lý do khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm