Nổ Lebanon: Điều tra khả năng có can thiệp từ bên ngoài

Thương vong dự kiến còn tăng vì trong khoảng 5.000 người bị thương có tới 1.000 người phải nhập viện, trong đó 120 người đang nguy kịch. Tối 6-8, người dân Beirut xuống đường biểu tình thể hiện sự tức giận trước sự bất cẩn của nhà chức trách dẫn tới thảm họa.

Đã có 16 người bị bắt để phục vụ điều tra. Tổng thống Michel Aoun cho biết các nhà điều tra đang tìm hiểu khả năng có sự can thiệp từ bên ngoài. Trước đó, chính phủ Lebanon nói vụ nổ khả năng lớn là tai nạn xuất phát từ một nhà kho chứa 2.750 tấn ammonium nitrate.

Ngay sau khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra ngày 4-8, Thủ tướng Lebanon Hasan Diab đã kêu gọi thế giới giúp đỡ. Ngày 7-8, Mỹ cho biết trước mắt sẽ chuyển cho Lebanon số thực phẩm, thuốc men và tiền tổng giá trị 17 triệu USD, sau đó sẽ giúp thêm.

Trong khi đó, ngày 6-8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là lãnh đạo thế giới đầu tiên đến thăm Beirut sau thảm họa (ảnh). Lebanon từng là lãnh thổ ủy trị của Pháp sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Tuy nhiên, việc ông Macron có mặt tại Beirut bị nhiều người chỉ trích là đạo đức giả. Những người này chỉ ra việc Pháp có quan hệ thân thiết và bán vũ khí cho Israel.

Ngày 7-8, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết ông sẽ sang Beirut vào ngày 8-8. Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU sẽ hỗ trợ Lebanon 39 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm