Nữ dân biểu dọa đưa ra điều khoản luận tội ông Biden vào 21-1

Nữ dân biểu đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene cam kết sẽ đưa điều khoản luận tội nhằm vào Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngay ngày đầu tiên ông làm tổng thống. Đây là động thái tương tự mà đảng Dân chủ thực hiện nhằm vào Tổng thống Donald Trump khi ông mới nhậm chức năm 2017, theo đài RT.

Cảnh báo đưa ra điều khoản luận tội ông Biden ngay ngày 21-1

Nghị sĩ Taylor Greene hôm 13-1 cho biết bà sẽ ngay lập tức thúc đẩy việc luận tội một ngày sau khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20-1. Bà Taylor Greene nói thêm bà tự hào là tiếng nói của những cử tri Cộng hòa bị phớt lờ.

Nữ dân biểu Marjorie Taylor Greene phát biểu tại cuộc tranh luận trước thềm Hạ viện bỏ phiếu về luận tội Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters / House TV

“Tôi muốn thay mặt cho người Mỹ thông báo rằng chúng ta phải đảm bảo các nhà lãnh đạo của chúng ta phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, vào ngày 21-1, tôi sẽ đưa ra các điều khoản luận tội ông Joe Biden” – bà Taylor Greene nói với hãng tin Newsmax.

 “Chúng ta không thể có một tổng thống Mỹ sẵn sàng lạm dụng quyền lực và dễ dàng bị các chính phủ nước ngoài, các công ty năng lượng Trung Quốc, công ty năng lượng Ukraine mua chuộc” – nữ dân biểu nói thêm.

Bà Taylor Greene không tiết lộ bà sẽ nỗ lực luận tội ông Biden dựa trên cơ sở nào, chỉ đề cập các cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông Biden và con trai ông – ông Hunter trước khi diễn ra cuộc bầu cử tháng 11-2020. Tuy nhiên, bà Taylor Greene dự đoán tân Tổng thống Mỹ sẽ làm dụng quyền lực khi tại nhiệm.

Chưa rõ cơ hội thành công đến đâu, nhưng lời đe dọa luận tội của bà Taylor Greene khá giống với những nỗ lực tương tự của đảng Dân chủ trong những tháng đầu Tổng thống Trump nhậm chức năm 2017.

Tháng 7-2017, hai dân biểu Brad Sherman của bang California và Al Green của bang Texas đã trình một điều khoản luận tội, cáo buộc ông Trump cản trở công lý xoay quanh việc sa thải Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) khi đó là ông James Comey. Với đa số Hạ viện là thành viên đảng Cộng hoà, nỗ lực này đã không thành công.

Theo bình luận của RT, một kết quả tương tự như vậy có thể lặp lại vì Quốc hội hiện tại do đảng Dân chủ kiểm soát chắc chắn sẽ “vô hiệu hóa” bất kỳ vụ luận tội nào nhằm vào ông Biden.

Được bầu vào Hạ viện tháng 11-2020 sau khi đối thủ Dân chủ của bà - Kevin Van Ausdal rời khỏi cuộc đua vào quốc hội, bà Taylor Greene nhanh chóng thu hút sự chú ý của các đồng minh cũng như các nhà phê bình.

Cá nhân ông Trump từng nhận xét nữ dân biểu này là “một ngôi sao tương lai của đảng Cộng hòa”. Tuy vậy, những người phê bình nhanh chóng chỉ trích những tuyên bố trong quá khứ của bà về việc tán thành phong trào thuyết âm mưu QAnon cũng như bình luận bị coi là bài Do Thái và Hồi giáo.

Dù vậy, cuộc tranh cãi trên dường như không ảnh hưởng mấy tới cuộc tranh cử sơ bộ của bà Taylor Greene vào mùa hè năm ngoái, khi bà dễ dàng đánh bại đồng nghiệp Cộng hòa John Cowan với hơn 57% phiếu bầu.

Gần đây hơn, bà Taylor Greene gây chú ý khi tán thành những cáo buộc của ông Trump rằng cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vừa qua có gian lận cử tri. Bà cho rằng ông Trump vẫn sẽ tại nhiệm bất chấp ông đã thua ông Biden. Lập trường này gây ra sự phẫn nộ cho các nghị sĩ Dân chủ, dẫn tới việc dân biểu Jason Crow của đảng Dân chủ đề nghị trục xuất bà Taylor Greene cùng các nghị sĩ khác tiếp tục cáo buộc gian lận.

Hạ viện xem xét trục xuất những nghị sĩ ủng hộ cáo buộc gian lận bầu cử của ông Trump

Nghị sĩ Dân chủ Jason Crow của bang Colorado cho biết ông và những nghị sĩ khác tại Hạ viện đang xem xét khả năng kiểm duyệt hoặc trục xuất những nghị sĩ tiếp tục thúc đẩy thuyết âm mưu gian lận bầu cử, bao gồm nữ dân biểu Taylor Greene, theo đài RT.

Nghị sĩ Dân chủ Jason Crow. Ảnh: REUTERS / Joshua Roberts

Trả lời phỏng vấn đài CNN hôm 13-1, ông Crow gọi bà Taylor Greene và nhiều thành viên khác của Quốc hội là “không có đạo đức”, “suy đồi” và “những người nguy hiểm”.

 “Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn theo khuôn khổ Hạ viện về cách ngăn chặn điều này. Và cho dù đây là tiến trình trục xuất hay kiểm duyệt thì chúng tôi cũng không thể chịu nổi điều này” – ông Crow nói về bà Taylor Greene và một số nghị sĩ khác ủng hộ cáo buộc “gian lận bầu cử” của ông Trump.

Ông Crow tuyên bố những ai đã xông vào Điện Capitol hôm 6-1 tin rằng cuộc bầu cử tổng thống đã bị “đánh cắp” chính là do các nghị sĩ Cộng hòa “bơm oxy” cho những thuyết âm mưu như vậy.

Bà Taylor Green vẫn là một trong những người ủng hộ trung thành Tổng thống Trump tại quốc hội. Bà đã chống lại vụ luận tội ông Trump trong khi một số thành viên Cộng hòa ủng hộ và bà gọi các thành viên đảng Dân chủ là “kẻ thù của nhân dân”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm