Ông Barr nói sẽ không bổ nhiệm công tố viên điều tra bầu cử

Họp báo ngày 21-12, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr khẳng định ông sẽ không bổ nhiệm bất kỳ công tố viên đặc biệt nào để điều tra bầu cử hay điều tra ông Hunter Biden, theo ý Tổng thống Donald Trump, đài CNN đưa tin.

Bộ trưởng Barr đã bác bỏ một số tuyên bố của Tổng thống Trump mà ông cho là phiến diện và vô căn cứ liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống.

“Nếu nghĩ rằng bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt ở giai đoạn này là một biện pháp đúng đắn và phù hợp, tôi sẽ bổ nhiệm, nhưng tôi chưa làm và sẽ không làm như thế” - ông Barr trả lời phóng viên tại buổi họp báo.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: CNN

Khi được hỏi về những lùm xùm trong bầu cử năm nay, ông Barr một lần nữa nói rằng ông không tìm thấy bất cứ sự gian lận nào trong bầu cử lần này. Cũng cũng từ chối thẳng thừng các đề xuất từ những người ủng hộ ông Trump khi họ kêu gọi chính phủ Mỹ thu giữ các máy kiểm phiếu.

“Tôi không thấy có cơ sở để chính phủ liên bang thu giữ máy móc” - Barr nói hôm 21-12.

Tại cuộc họp báo, ông Barr cũng đề cập tới chuyện điều tra ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống đắc cử Joe Biden. 

Ông Barr cho biết cuộc điều tra hiện tại của Bộ Tư pháp về các giao dịch tài chính của Hunter Biden "đang được xử lý một cách có trách nhiệm và chuyên nghiệp".

Tuần trước, Hunter Biden cho biết các công tố viên liên bang đang điều tra "vấn đề thuế" của ông. Nguồn tin của NBC News cho biết, cuộc điều tra được mở vào năm 2018, một năm trước khi ông Joe Biden tuyên bố tranh cử tổng thống.

Cuộc điều tra còn nhắm vào các mối liên hệ làm ăn giữa ông Hunter với hơn hai chục tổ chức, bao gồm công ty khí đốt Burisma của Ukraine và công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Trung Quốc CEFC China Energy.

Đây là cuộc họp báo lớn cuối cùng của Bộ trưởng Barr dưới thời Tổng thống Trump. Tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã thông báo rằng ông William Barr sẽ rời cương vị Bộ trưởng Tư pháp Mỹ ngay trước Giáng sinh.

Cấp phó của ông Barr là Jeff Rosen sẽ giữ vai trò quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ trong những tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông Donald Trump hoặc có khả năng ông Rosen sẽ đảm nhiệm chức vụ này cho đến khi Thượng viện xác nhận ứng viên Bộ trưởng tư pháp mới của ông Biden.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã song hành cùng với tổng thống Trump trong phần lớn nhiệm kỳ của ông. Tuy nhiên, gần đây ông Trump và nhiều người trong đội ngũ thân cận của ông đã bắt đầu công khai chỉ trích ông Barr.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm