Ông Trump: Xử lý xung đột bên ngoài không phải nhiệm vụ của Mỹ

Ngày 13-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thời kỳ của “các cuộc chiến vô tận” đang đến hồi kết, và giải quyết các xung đột lâu dài ở nước ngoài không phải là “mô tả nhiệm vụ” của quân đội Mỹ, đài ABC News đưa tin.

Tổng thống Trump có phát ngôn này khi phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các học viên sĩ quan tại Học viện quân sự West Point ở bang New York (Mỹ).

“Chúng ta sẽ chấm dứt thời kỳ của các cuộc chiến vô tận” – ông Trump nói, đồng thời thêm rằng nhiệm vụ của quân đội Mỹ không phải là “giải quyết các cuộc xung đột lâu dài ở các vùng đất xa xôi mà nhiều người thậm chí chưa từng nghe tới”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Sĩ quan Darryl A. Williams (trái) tại buổi lễ tốt nghiệp của học viên sĩ quan West Point tại bang New York (Mỹ) ngày 13-6. Ảnh: John Minchillo/AP/ABC NEWS

Nói trước 1.110 học viên sĩ quan tốt nghiệp, ông Trump nói nhiệm vụ của họ cũng như của quân đội Mỹ là bảo vệ “các quyền lợi sống còn của Mỹ”, chứ không phải tái thiết các nước khác.

 “Chúng ta không phải là cảnh sát của thế giới, nhưng cũng phải cảnh báo các kẻ thù, nếu người dân chúng ta bị đe dọa, chúng ta sẽ không bao giờ chần chừ đáp trả. Và khi đã đánh thì chúng ta sẽ chỉ đánh để thắng” – ông Trump nói tiếp.

Ông Trump đang có kế hoạch rút khoảng 9.500 binh sĩ Mỹ khỏi Đức và tái triển khai số binh sĩ này đến Ba Lan và một số nơi khác, theo thông tin từ hãng tin Reuters. Trước đó ông Trump cũng đã quyết định giảm sự hiện diện của Mỹ tại Syria và Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm