Ông Trump nói sẽ ra sắc lệnh mới về hoạt động của cảnh sát

Ngày 11-6, Tổng thống Donald Trump thông báo ông có kế hoạch ra một sắc lệnh hành pháp về hoạt động của lực lượng cảnh sát Mỹ, theo kênh Channel News Asia.

Phát biểu tại một sự kiện ở nhà thờ thành phố Dallas (bang Texas), ông Trump cho biết các sở cảnh sát được khuyến nghị áp dụng các tiêu chuẩn của chính phủ Mỹ về việc sử dụng vũ lực khi đang thực thi nhiệm vụ.

“Chính quyền Mỹ cũng sẽ hỗ trợ đào tạo tốt hơn cho các nhân viên cảnh sát, đầu tư chương trình huấn luyện cho các nhân viên công tác xã hội hợp tác cùng với lực lượng thực thi pháp luật” - Tổng thống Trump cho biết.

Tổng thống Trump cũng nói rằng cảnh sát vẫn có thể sử dụng vũ lực nhưng phải là “vũ lực đi kèm với lòng trắc ẩn”.

“Các sĩ quan cảnh sát vẫn cần phải kiểm soát tình hình tại các khu phố” - ông nói khi nhắc đến các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Mỹ.

Tổng thống Donald Trump tham dự một cuộc hội thạo tại một nhà thờ ỏ thành phố Dallas, bang Texas ngày 11-6-2020. Ảnh: REUTERS

Ông Trump một lần nữa nhắc lại ông không ủng hộ ý tưởng cắt tiền với lực lượng cảnh sát, chuyển số tiền đó sang cho các chương trình giáo dục, phúc lợi xã hội, nhà ở và các nhu cầu khác của người dân.

Ông Trump liên tục lên tiếng ủng hộ các hành động của lực lượng cảnh sát và nói rằng việc gán cho hàng triệu người dân Mỹ là phân biệt chủng tộc sẽ chẳng thể thay đổi tình hình tốt lên được.

"Trong những ngày gần đây, đã có nhiều cuộc thảo luận căng thẳng về việc làm sao để đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho tất cả người dân của chúng tôi" - Tổng thống Trump nói.

"Thật không may có một số thành phần đang cố gắng gây chia rẽ và thúc đẩy sự thay đổi theo hướng tiêu cực, những thay đổi chỉ tạo ra thêm nghèo đói, nhiều tội ác và đau khổ hơn. Dĩ nhiên chúng ta không được để mình bị lôi kéo theo sự thay đổi ấy, bao gồm cả âm mưu giải tán lực lượng cảnh sát" - ông nói thêm.

Nói về các cộng đồng người da màu, Tổng thống Mỹ cũng lên kế hoạch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong các cộng đồng thiểu số, giải quyết sự chênh lệch về sức khỏe, đầu tư thêm các cơ sở giáo dục cho người dân bất kể chủng tộc.

Đây là những chính sách và đề xuất đầu tiên của Tổng thống Trump liên quan đến lực lượng cảnh sát sau các cuộc biểu tình đòi công lý cho người da màu George Floyd và những người Mỹ gốc Phi khác phải chết vì sự bạo lực của cảnh sát.

Diễn biến này đến trong bối cảnh biểu tình đang diễn ra khắp nước sau khi một cảnh sát da trắng dùng gối ghè cổ người da màu George Floyd đến chết ở bang Minnesota ngày 25-5.

Các cuộc biểu tình đã xảy ra gần hai tuần qua tại nhiều thành phố của Mỹ để phản đối nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của công dân Floyd.

Các cuộc biểu tình ôn hòa dần biến thành bạo động ở một số nơi, kéo theo tình trạng cướp bóc và phá hoại tài sản, buộc lực lượng an ninh Mỹ phải dùng súng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông quá khích.

Ông Trump trước đó cũng khiến cho căng thẳng tại Mỹ tăng cao khi kêu gọi thống đốc các bang thực hiện biện pháp mạnh nhằm đàn áp người biểu tình và đe dọa sẽ triển khai lực lượng quân đội quốc gia đến kiểm soát tình hình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm