Pennsylvania ngả xanh, 2 phía Trump-Biden cùng ra tuyên bố

Ngay sau khi thế trận tại hai bang chiến địa Georgia (16 phiếu đại cử tri) và Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) đảo ngược theo hướng có lợi cho ông Biden, đội tranh cử của ông Trump đã ra tuyên bố nói cuộc bầu cử chưa kết thúc, theo kênh Fox News.

Ứng viên Cộng hòa – Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP

“Cuộc bầu cử này chưa kết thúc. Những dự đoán sai lầm về việc ông Joe Biden là người chiến thắng dựa trên những kết quả tại bốn bang khác xa kết quả cuối cùng. Bang Georgia đang hướng tới một cuộc kiểm lại phiếu, nơi chúng tôi tự tin chúng tôi sẽ tìm thấy những lá phiếu được thu thập không hợp lệ và nơi Tổng thống Trump cuối cùng sẽ thắng thế” – ông Matt Morgan, cố vấn chung của chiến dịch tranh cử của ông Trump nói.

“Có nhiều bất thường tại Pennsylvania, trong đó có việc các quan chức bầu cử ngăn cản các nhà quan sát pháp lý tình nguyên của chúng tôi tiếp cận những điểm kiểm phiếu. Chúng tôi đã thắng kiện tại tòa nhưng đã bị lấy đi thời gian quý báu và bị khước từ tính minh bạch mà chúng tôi được hưởng theo luật tiểu bang” – ông Morgan nói tiếp.

“Tại Nevada, dường như có hàng ngàn cá nhân bỏ phiếu qua thư không đúng cách. Cuối cùng, Tổng thống Trump đương nhiên sẽ chiến thắng tại bang Arizona, bất chấp kênh Fox News và hãng tin AP xác định ông Biden thắng tại bang này. Ông Biden phụ thuộc vào những bang này để đưa ra tuyên bố giả mạo về Nhà Trắng. Tuy nhiên, một khi cuộc bầu cử kết thúc, ông Trump sẽ tái đắc cử” – ông Morgan nhấn mạnh.

Ở chiều ngược lại, đội tranh cử của ông Joe Biden gia tăng sức nóng.

“Như chúng tôi đã nói hôm 19-7, người dân Mỹ sẽ quyết định cuộc bầu cử này. Và chính phủ Mỹ hoàn toàn có khả năng tống khứ những kẻ xâm phạm ra khỏi Nhà Trắng” – ông Andrew Bates, người phát ngôn đội tranh cử của ông Biden nói.

Theo đa số các mạng lưới truyền hình lớn, ông Biden hiện giành được 253 phiếu đại cử tri, còn ông Trump 214 phiếu.

Ông Biden (77 tuổi) sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ nếu chỉ cần thắng bang Pennsylvania hoặc thắng hai trong ba bang Georgia, Nevada và Arizona. Trong khi đó, con đường của ông Trump lại hẹp hơn. Ông Trump cần thắng cả hai bang Pennsylvania và Georgia, đồng thời phải dẫn trước ông Biden ở Nevada hoặc Arizona.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm