Rộ tin có nổi dậy tại 50 bang nếu ông Trump bị phế truất

 Có thông tin Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo một nhóm vũ trang đang lên kế hoạch cho một cuộc nổi dậy ở Washington và tại tất cả 50 bang nếu Tổng thống Trump bị phế truất trước khi nhiệm kỳ của ông chính thức kết thúc.

Cảnh báo về kế hoạch nổi dậy lớn tại 50 bang 

Theo đài RT, FBI đã nhận được thông tin về một nhóm vũ trang có ý định đến thủ đô Washington vào ngày 16-1. Nhóm người này cảnh báo rằng nếu Quốc hội nỗ lực phế truất Tổng thống Trump thông qua Tu chính án thứ 25 thì một cuộc nổi dậy lớn sẽ nổ ra, theo một báo cáo nội bộ do phóng viên Aaron Katersky của đài ABC News Radio thu được.

Những người biểu tình xông vào tòa nhà Điện Capitol hôm 6-1. Ảnh: Ahmed Gaber/REUTERS

PV Katersky cho hay nhóm vũ trang – chưa được xác định công khai đang kêu gọi xông vào các tòa nhà chính quyền tiểu bang, địa phương và liên bang nếu ông Trump bị bãi nhiệm trước ngày 20-1 – ngày Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Những cuộc biểu tình vũ trang đang được lên kế hoạch tại 50 bang từ ngày 16-1 cho đến ít nhất là ngày 20-1 và tại Điện Capitol từ ngày 17-1 đến ngày 20-1, PV Katersky cho biết thêm.

FBI vẫn chưa chính thức lên tiếng về thông tin trên.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ trấn áp hàng ngàn người ủng hộ ông Trump – những người tham gia cuộc mít tinh “Ngừng đánh cắp” ở Washington, D.C vào ngày 6-1. Một nhóm người biểu tình đã phá vỡ hàng rào xung quanh Điện Capitol và xông vào tòa nhà, gây gián đoạn cuộc bỏ phiếu chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden của Quốc hội.

Đề nghị hủy tất cả giấy phép biểu tình trước và trong ngày ông Biden nhậm chức

Thị trưởng quận Columbia Muriel Bowser kiến nghị Bộ Nội vụ Mỹ kéo dài thời gian an ninh đặc biệt tại thủ đô Washington liên quan tới lễ nhậm chức tổng thống, cũng như hủy tất cả giấy phép biểu tình dự kiến diễn ra vào những ngày trước ngày nhậm chức 20-1, theo hãng tin Sputnik.

Hôm 11-1, bà Bowser yêu cầu Bộ Nội vụ Mỹ thực hiện một số biện pháp được thiết kế để tăng cường an ninh tại Washington trước và trong thời gian diễn ra lễ nhậm chức của ông Biden.

Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ canh gác bên ngoài Điện Capitol hôm 7-1. Ảnh: John Moore/Getty Images

Sau đó, cũng trong ngày 11-1, Bộ Nội vụ Mỹ chấp thuận một trong các yêu cầu của bà Bowser, đó là bắt đầu Sự kiện An ninh quốc gia đặc biệt vào ngày 13-1 thay vì ngày 19-1.

Sự thay đổi này cho phép thực hiện các biện pháp an ninh bổ sung, bao gồm truy quét bằng chó phát hiện bom, đóng cửa các con đường rộng lớn, sự hiện diện của vệ binh quốc gia và triển khai lính bắn tỉa.

Tuy nhiên, các đề nghị khác vẫn chưa được đáp ứng. Quyền Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Chad Wolf thông báo từ chức sau đó trong ngày 11-1. Ông cho biết Giám đốc Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang Pete Gaynor sẽ thay thế ông đảm nhiệm vị trí này.

Các yêu cầu khác của bà Bowser bao gồm một tuyên bố chung trước thảm hỏa, sự điều phối đặc biệt giữa Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ cũng như Quốc hội và Tòa án tối cao nhằm thiết lập một kế hoạch triển khai chung cho lực lượng cảnh sát khác nhau trên toàn TP.

Bên cạnh đó, bà Bowser còn yêu cầu Bộ Nội vụ Mỹ hủy tất cả giấy phép tụ tập công cộng ở Washington cho tới ngày 24-1. Bà nhấn mạnh TP đã nhiều lần đưa ra đề nghị ngày từ tháng 6-2020 nhằm hạn chế COVID-19 lây lan.

Lầu Năm Góc đã triển khai 6.200 lính Vệ binh quốc gia tới Washongton và các khu vực lân cận cho tới ít nhất là ngày 6-2. Tuy nhiên, Vệ binh quốc gia Mỹ được phép triển khai 15.000 lính nếu bà Bowser yêu cầu.

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh giác khả năng bùng phát bạo lực trước ngày ông Biden nhậm chức

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy hôm 10-1 nói với nghị sĩ Dân chủ Jason Crow rằng Bộ Quốc phòng Mỹ nắm được thông tin bạo lực có thể bùng phát trở lại tại Washington trước ngày nhậm chức của ông Biden.

Lực lượng Vệ binh quốc gia New York ở Điện Capitol hôm 11-1. Ảnh: Daily Mail

Theo nội dung cuộc nói chuyện, Bộ trưởng McCarthy cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thức được các mối đe dọa tiềm tàng từ những thành phần khủng bố vào những ngày sắp tới, kể cả ngày nhậm chức 20-1 và đang làm việc với lực lượng thực thi pháp luật địa phương và liên bang để phối hợp chuẩn bị thế trận an ninh.

Theo lời nghị sĩ Crow, ông McMarthy nói rằng ít nhất 25 trường hợp khủng bố trong nước liên quan tới vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1 đã được mở điều tra.

“Súng trường, chai cháy, thiết bị nổ và dây buộc cáp thu được cho thấy một thảm họa lớn hơn đã được ngăn chặn trong gang tấc” – ông McCarthy nói.

Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ thường chứng kiến các cuộc biểu tình của cả những người ủng hộ chính quyền mới lẫn những người ủng hộ chính quyền cũ. Nhiều người xếp hàng dọc trên Đại lộ Pennsylvania nối Điện Capitol với Nhà Trắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm