Sri Lanka cấm phân bón nhiễm vi khuẩn có hại của Trung Quốc

Giới chức Sri Lanka ngày 24-10 cho biết nước này đã cấm một tàu Trung Quốc chở phân bón hữu cơ mà các chuyên gia phát hiện là nhiễm vi khuẩn có hại, theo hãng tin AFP.

Hành động trên diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka phải đối mặt tình trạng thiếu lương thực do cuộc khủng hoảng tiền tệ gây ra, trong khi nông dân nước này cho rằng lệnh cấm phân bón hóa học của chính phủ có thể hủy hoại mùa màng của họ trong năm nay.

Nông dân trồng trà Sri Lanka. Ảnh: AFP

Văn phòng Tổng thống Gotabaya Rajapaksa cho biết Cơ quan Kiểm dịch Thực vật Quốc gia đã kiểm tra một mẫu từ tàu Trung Quốc giấu tên và “xác nhận sự hiện diện của các sinh vật, bao gồm một số loại vi khuẩn có hại”.

Một tòa án cấp cao thương mại đã cấm chuyển bất kỳ khoản tiền nào đến Công ty Tập đoàn Công nghệ Sinh học Qingdao Seawin của Trung Quốc để thanh toán lô hàng 96.000 tấn phân bón, một tuyên bố chính thức cho biết thêm.

Nhà chức trách Sri Lanka đã tạm dừng thương vụ trị giá 42 triệu USD hồi tháng trước, nhưng các báo cáo cho biết hàng hóa vẫn được vận chuyển và đến hạn thanh toán ở Colombo. Vị trí của con tàu vẫn chưa được tiết lộ.

Cảng vụ Sri Lanka cho biết Bộ Nông nghiệp nước này ngày 23-10 đã ra lệnh cho cơ quan này ngăn chặn việc bốc dỡ lô hàng phân bón ở bất kỳ cảng nào và từ chối tàu Trung Quốc.

Sri Lanka ban đầu đặt hàng phân bón hữu cơ từ Trung Quốc như một phần trong nỗ lực trở thành quốc gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ 100% đầu tiên trên thế giới.

Các chất dinh dưỡng thực vật hữu cơ từ Trung Quốc được sử dụng để thay thế các chất hóa học vốn đã được loại bỏ dần trong vụ canh tác lúa chính bắt đầu vào ngày 15-10.

Sau các cuộc phản đối rộng rãi của nông dân rằng việc từ bỏ hóa chất nông nghiệp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất của họ, chính phủ Sri Lanka hồi tuần trước đã dỡ bỏ lệnh cấm phân bón hóa học được áp dụng vào tháng 5.

Kể từ đó, Sri Lanka đã nhập khẩu 30.000 tấn clorua kali làm phân bón và khoảng ba triệu lít chất dinh dưỡng thực vật dựa trên nitơ từ Ấn Độ.

Những nông dân trồng trà - mặt hàng xuất khẩu chính cùng với gạo - đã cảnh báo năng suất thu hoạch có thể giảm một nửa nếu không sử dụng hóa chất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm