Bà Pelosi: Đảng Cộng hòa phớt lờ Hiến pháp, bao che ông Trump

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gọi kết quả phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện là hành vi thao túng quyền lực của đảng Cộng hòa, đài CNN đưa tin ngày 5-2 (giờ Mỹ), tức sáng 6-2 (giờ Việt Nam).

Bà Pelosi nói: “Đảng Cộng hòa đã bình thường hóa tình trạng vô pháp và loại bỏ hệ thống kiểm soát và cân bằng” trong hệ thống tam quyền phân lập của Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chỉ trích kết quả phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện. Ảnh: GETTY IMAGES

“Tổng thống Trump đã bị luận tội với sự ủng hộ của đa số người dân Mỹ - ưu tiên trên hết trong lịch sử nước Mỹ. Bây giờ, ông ấy là tổng thống đầu tiên trong lịch sử đối mặt với cuộc bỏ phiếu luận tội tại Thượng viện” - bà Pelosi nói.

“Khoảng 75% người dân Mỹ và nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa cho rằng hành vi của tổng thống là sai. Nhưng thay vào đó, các thượng nghị sĩ lựa chọn phớt lờ sự thật, phớt lờ nguyện vọng của người dân Mỹ và phớt lờ nghĩa vụ của họ đối với Hiến pháp” - Chủ tịch Hạ viện chỉ trích.

“Sẽ không có lời tuyên trắng án nào nếu không có phiên tòa, không có phiên tòa nếu không có nhân chứng, các chứng cứ và tài liệu. Bằng việc ngăn chặn các chứng cứ và bác bỏ yêu tố cơ bản nhất của quy trình xét xử công bằng, các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã tự nguyện biến mình thành đồng phạm che giấu cho Tổng thống” - bà Pelosi nói tiếp.

Trước đó, bà cũng chỉ trích lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện -thượng nghị sĩ Mitch McConnell là “đã hèn nhát bỏ qua nghĩa vụ của mình đối với Hiến pháp”.

Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump đã kết thúc với kết luận có lợi cho ông Trump, bác cả hai cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Hạ viện mà đảng Dân chủ đưa ra với ông. Tất cả thượng nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu ông Trump có tội, trong khi gần như toàn bộ thượng nghị sĩ Cộng hòa đứng về phía tổng thống (trừ ông Mitt Romney đến từ bang Utah cho rằng ông Trump đã “lạm dụng quyền lực” nhưng không “cản trở Quốc hội”).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm