Báo Trung Quốc: 'Không khoan nhượng' với biểu tình Hong Kong

Thời báo Hoàn Cầu được quản lý bởi Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong bài xã luận đăng ngày 2-7 với tựa đề "Hãy nói không với bạo lực đám đông và giành lại trật tự cho xã hội Hong Kong", tờ báo này viết: "Với sự kiêu ngạo và giận dữ vô lý, những người biểu tình đã cho thấy họ không thượng tôn pháp luật".

Người biểu tình Hong Kong xâm nhập vào trụ sở Hội đồng Lập pháp Đặc khu hôm 1-7. Ảnh: AP

Tiếp đó, bài viết cho rằng Trung Quốc biết rõ chỉ có thể phản ứng với những diễn biến ở Hong Kong bằng một chính sách "không khoan nhượng", và so sánh việc để yên cho bạo lực tiếp tục hành hoành ở đặc khu này giống như mở ra chiếc hộp Pandora - dẫn theo sự tích về chiếc hộp kỳ bí chứa bất hạnh, thiên tai, chiến tranh trong thần thoại Hy Lạp.

Cùng ngày, một bài xã luận khác của tờ Trung Hoa Nhật Báo nhắc lại nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" mà chính quyền đại lục cho phép đặc khu Hong Kong thụ hưởng và nói rằng những vấn đề xảy ra ở Hong Kong đều khiến cho đại lục lo ngại.

"Cách duy nhất để cho Khu vực Đặc khu Hành chính tiếp tục tăng trưởng kinh tế và giữ vững sự ổn định là nó phải hoà nhập sâu hơn sự phát triển của mình vào tiến trình phát triển chung của đất nước", Trung Hoa Nhật Báo cho biết.

Được biết, cuộc biểu tình ngày 1-7 xảy ra khi hàng ngàn người dân Hong Kong hầu hết là học sinh mặc đồ đen, đội mũ bảo hiểm và đeo mặt nạ, xuống đường để phản đối nhân dịp kỷ niệm 22 năm ngày Hong Kong được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm