Biểu tình Hong Kong: 10.000 HS-SV bãi khóa ngày đầu năm học

Hàng trăm học sinh, sinh viên (HS-SV) Hong Kong sáng 2-9, ngày đầu tiên của năm học mới, đã tham gia bãi khóa nhằm góp thêm tiếng nói vào cuộc biểu tình kéo dài hơn hai tháng nay, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Theo SCMP, hàng ngàn HS-SV Hong Kong dự kiến kéo vào trung tâm thành phố tham gia một cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, trong đó cho phép đưa người phạm tội sang Trung Quốc đại lục xét xử. Dự luật này hiện đã bị tạm gác.

Sinh viên mặc đồ bảo hộ để tham gia biểu tình tại ĐH Trung văn Hương Cảng. Ảnh: SMCP

Các trường bị bãi khóa gồm các trường cao đẳng, đại học tư thục danh giá và trường trung học công lập.

Cuộc bãi khóa do nhóm chính trị Demosisto do Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) sáng lập tổ chức. Đây là một phần trong chiến dịch rộng hơn liên quan tới dự luật dẫn độ.

Các nhà tổ chức ước tính có khoảng 10.000 HS-SV của 200 trường học sẽ bãi khóa, nửa trong số này sẽ tham gia biểu tình tại quảng trường Edinburgh Place ở khu thương mại trung tâm. Cuộc biểu tình dự kiến bắt đầu vào 10 giờ 30, song đã tạm hoãn 2 giờ do thời tiết xấu.

Trên đường Chai Wan, HS-SV và cựu SV từ ba trường học gần đó gồm Trường Shau Kei Wan, Trường Shau Kei Wan East và Trường Salesian English kết thành chuỗi trên một dây thừng dài 650 m dẫn tới đường quốc lộ phía Đông.

Hầu hết những người biểu tình mặc áo thun đen làm đồng phục, trong khi một số SV tình nguyện phân phát thức ăn cho những người chưa kịp ăn sáng.

Một học sinh tham gia bãi khóa. Ảnh: SCMP

"Chúng tôi hy vọng có thêm nhiều SV ý thức được tính chất nghiêm trọng của dự luật dẫn độ này” - Yannis Ho Tsz-yan, SV và là thành viên của nhóm phản đối dự luật dẫn độ tại Trường Shau Kei Wan East, nói.

Trường Shau Kei Wan East không yêu cầu HS phải xin phép cha mẹ mới được tham gia bãi khóa.

Heiley Leung Hei-yee, học sinh Trường Shau Kei Wan và không tham gia bãi khóa, nói: “Tôi ủng hộ những gì các bạn HS đang đấu tranh nhưng tôi lo trường sẽ phạt tôi”. Heiley cho biết không có ý định tham gia bãi khóa.

Một trong những người tổ chức cuộc bãi khóa, tên Richard học tại Trường Shau Kei Wan, ước tính có khoảng 500 HS tham gia hoạt động này.

Hiệu trưởng Trường Shau Kei Wan East Tony Lai Ping-fai và Phó Hiệu trưởng Yip Wing-cheong từ chối bình luận khi cả hai đến trường ngày 2-9.

Tại Trường ĐH St Francis’ Canossian, sáu SV đội mũ bảo hiểm vàng, kính bảo hộ, mặt nạ quỳ trước lối vào trường và cầm các tấm áp phích ghi thông điệp phản đối chính quyền. Họ nói rằng hy vọng bà Lam sẽ lắng nghe và đồng ý các yêu cầu chính đáng của người biểu tình, trong đó có rút hoàn toàn dự luật dẫn độ.

Ở nơi khác, khoảng 50 HS của Trường trung học Ying Wa ở Sham Shui Po, trường lâu đời nhất Hong Kong, đã tổ chức một cuộc mít-tinh bên ngoài cổng trường. Bowie Tang, một HS THPT, cho hay một cuộc đi bộ từ các lớp học sẽ bắt đầu vào ngày 3-9.

Cảnh sát chống bạo động của Hong Kong. Ảnh: SCMP

Lo Hau-man, cha một HS Trường trung học Ying Wa, nói rằng ông có mặt ở đây để ủng hộ con trai mình.

“Nó đủ lớn để tự quyết định có bãi khóa hay không và nó có thể tự học vì vậy tôi không lo lắng điều đó sẽ ảnh hưởng tới sự chuẩn bị của nó cho kỳ thi năm nay” - ông nói.

Allan Cheng Kwun-kit, Hiệu trưởng Trường Ying Wa, nói rằng trường sẽ cung cấp hội trường cho những HS tham gia bãi khóa vào ngày 3-9, song vẫn chưa quyết định về việc sắp xếp vào tuần tới nếu HS tiếp tục kêu gọi bãi khóa vào mỗi thứ Hai.

“Trường chúng tôi có lập trường trung lập và cởi mở về việc bãi khóa, song yêu cầu tôn trọng lẫn nhau đối với các SV có niềm tin trái ngược” - ông Cheng nói.

Học sinh Trường Ying Wa tham gia bãi khóa sáng 2-9. Ảnh: SCMP

Cảnh sát chống bạo động đã được nhìn thấy ở Trường trung học La Salle. Tại đây, khoảng 50 HS đã đến sớm hơn bình thường để tham gia biểu tình ngồi ôn hòa tại nhà nguyện của trường, trong khi một nhóm cựu SV đội mũ đen và đeo khẩu trang phát tờ rơi ở cổng trường.

Đa phần giao thông bình thường bất chấp người biểu tình đe dọa chặn các con đường lớn như đường hầm Cross-Harbour, đường hầm Western Harbour và đường hầm Lion Rock.

Người đứng đầu ngành giáo dục Hong Kong Kevin Yeung Yun-hung nhấn mạnh nhà chức trách phản đối mọi cuộc bãi khóa và sẽ theo dõi sát tình hình. Ông cũng nói rằng nhà chức trách sẽ gọi giáo viên chủ nhiệm đến nếu có gì bất thường và sẽ để trường học quyết định có trừng phạt hay không nếu cần thiết.

Người đứng đầu ngành giáo dục của Hong Kong Kevin Yeung Yun-hung. Ảnh: SCMP

Cuộc bãi khóa của HS Hong Kong đến sau một ngày cuối tuần bất ổn với việc cảnh sát dùng vòi rồng và hơi cay nhằm vào những người biểu tình đeo mặt nạ. Những người biểu tình này đã đốt các rào chắn khiến cảnh sát bắn súng cảnh cáo.

Phát biểu ngày 2-9, quan chức an ninh hàng đầu Hong Kong John Lee cho rằng “những người biểu tình cực đoan” đang hành động bất hợp pháp và các hành động bạo lực của họ đang leo thang tới mức khủng bố.

Ngày 1-9, người biểu tình làm gián đoạn nghiêm trọng các hoạt động tại sân bay Hong Kong, khiến các dịch vụ xe lửa, xe buýt phải hủy và những hành khách đến nơi lâm vào cảnh không có phương tiện để vào trung tâm thành phố. Giao thông đến sân bay cũng tắc nghẽn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm