Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: Ông Trump hợp pháp giết tướng Iran

Tổng thống Donald Trump rõ ràng có thẩm quyền để ra lệnh hạ sát Tướng Qassem Soleimani, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr trao đổi với báo chí ngày 13-1. 

Bộ trưởng Barr nói với các phóng viên rằng Tướng Soleimani là một mục tiêu quân sự hợp pháp của Mỹ và cuộc không kích thực chất là một hành động tự vệ hợp pháp của chính phủ nước này.

Ông Barr cũng cho biết ông Trump đã tham khảo kỹ với các cơ quan khác trong chính phủ trước khi ra quyết định tấn công vị tướng hàng đầu của Iran.

“Tổng thống Trump cũng đã hỏi ý kiến Bộ Tư pháp chúng tôi và tôi không nghĩ rằng đó là lần hỏi ý kiến duy nhất của ông về hành động này” - ông Barr khẳng định.

“Tôi nghĩ rõ ràng tổng thống có quyền hành động như vậy vì nhiều lý do chính đáng khác nhau. Như Iran đã bắt đầu một loạt các hành động bạo lực leo thang chống lại các đồng minh của chúng ta, chống lại người dân Mỹ, quân đội của chúng ta, với mục đích đưa ta ra khỏi Trung Đông” - ông Barr nói.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr trong cuộc họp báo tại Washington ngày 13-1-2020. Ảnh: REUTERS

Kể từ cuộc không kích ngày 3-1 hạ sát Tướng Soleimani, người dân Mỹ đã lo lắng rằng Iran đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công chống lại Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã thẳng thắn gạt đi mối lo ngại, cho rằng sự việc này không thực sự “đáng lo” nếu có một mối đe dọa thật sự sắp xảy ra.

“Với những việc làm đáng phải chịu trách nhiệm, Tướng Soleimani rõ ràng là một mục tiêu tấn công quân sự hợp pháp. Chúng tôi đã có một khoảng thời gian xem xét kỹ trước khi thực hiện vụ tấn công” - Bộ trưởng Barr cho biết.

“Đây là một hành động tự vệ chính đáng vì nó đã chấm dứt các cuộc tấn công cùng chiến dịch chống lại người Mỹ đang diễn ra ở khu vực Trung Đông” - ông nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm