Chính quyền Trump hứng chỉ trích do cách báo cáo về Iran

Theo đài NBC News, các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã có những phản ứng trái chiều nhau sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump trình bày báo cáo về việc Washington dùng không kích giết hại tướng Iran Qassem Soleimani.

Trong khi phần lớn các nghị sĩ Cộng hòa tỏ vẻ hài lòng và ủng hộ hành động của ông Trump, các nghị sĩ Dân chủ cùng với hai nghị sĩ Cộng hòa cho rằng bài báo cáo không đủ sức thuyết phục và đáng thất vọng.

"Đây có lẽ là buổi báo cáo tệ nhất, ít nhất là trên phương diện các vấn đề quân sự, mà tôi từng dự trong suốt chín năm phục vụ tại Thượng viện", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mike Lee từ bang Utah nhận xét về buổi báo cáo với sự hiện diện của Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Giám đốc CIA Gina Haspel.

Thượng nghị sĩ  Cộng hòa Mike Lee (phải) cho biết sẽ chống lại đảng của mình trong việc thông qua Dự luật hạn chế Quyền Chiến tranh sau buổi báo cáo. Ảnh: NEW YORK TIMES

Theo ông Lee, ông cảm thấy báo cáo trên "phần nào không thỏa đáng" đối với các thông tin về "tính pháp lý, căn cứ và đạo đức của cuộc tấn công. Ông cũng tuyên bố sẽ bỏ phiếu thông qua Dự luật Hạn chế Quyền Chiến tranh, vì cách báo cáo mang tính "sỉ nhục và hạ thấp".

"Họ (đại diện của chính quyền Trump) rời đi sau 75 phút, sau khi bảo chúng tôi rằng cần trở thành những cô cậu bé ngoan, tuân theo và không bàn luận gì về điều này (Dự luật hạn chế Quyền Chiến tranh) trước công chúng", ông Lee cho biết thêm.

Một nghị sĩ Cộng hòa khác - ông Rand Paul từ bang Kentucky - ủng hộ ông Lee và tuyên bố "sẽ không từ bỏ nghĩa vụ của mình".

Các nghị sĩ Dân chủ thể hiện thái độ tương tự về cuộc báo cáo. "Chúng tôi không hề thấy có bất kỳ nguyên nhân cấp thiết nào cho hành động này", Hạ nghị sĩ Dân chủ bang New Jersey Bonnie Watson nói.

Hạ nghị sĩ Gerry Connolly (Đảng Dân chủ, bang Virginia) thì cho rằng buổi báo cáo "thiếu kinh nghiệm, tự mãn và thiếu thuyết phục", còn việc sử dụng vũ lực là "lố bịch".

"Không có lý do nào cấp thiết cho việc hành động. (...) Tôi thấy băn khoăn hơn sau khi tôi tham gia vào buổi báo cáo (của chính quyền Trump)", ông Connolly phát biểu trước các phóng viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm