CH Czech cân nhắc tiếp tục đáp trả Nga, kêu gọi EU ủng hộ

Cộng hòa Czech (CH Czech) kêu gọi sự ủng hộ từ Liên minh châu Âu (EU) sau khi Moscow đáp trả vụ Prague trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga, đồng thời tuyên bố sẽ cân nhắc các động thái tiếp tục, hãng tin Reuters cho hay.

Prague đã trục xuất 18 nhân viên ngoại giao Nga hôm 17-4 với cáo buộc tình báo Nga dính líu tới các vụ nổ kho đạn dược tại CH Czech hồi tháng 10-2014 và tháng 12-2014. Nga bác bỏ cáo buộc này và mô tả động thái của CH Czech là hành động "khiêu khích và không thân thiện".

Ngày 19-4, CH Czech cho biết việc 20 nhân viên đại sứ quán nước này tại Moscow bị trục xuất là phản ứng mạnh mẽ hơn những gì Prague đã tính tới. Quyền Ngoại trưởng CH Czech Jan Hamacek cho biết trong cuộc họp trực tuyến hôm 19-4 của ngoại trưởng các nước EU, ông đã đề nghị các đồng minh trong khối "biểu thị sự đoàn kết" trong vấn đề này. 

Các nhân viên Đại sứ quán CH Czech bị Nga trục xuất đã về tới Prague hôm 19-4. Ảnh: REUTERS

Tối 19-4, Ủy ban châu Âu đã lên án việc Nga trục xuất các nhà ngoại giao CH Czech. Châu Âu cũng thể hiện sự đoàn kết và hoàn toàn ủng hộ quyết định của Prague trục xuất các nhân viên ngoại giao Nga.

Trong tuyên bố của Ủy ban châu Âu, EU "quan ngại sâu sắc về sự tiêu cực lặp đi lặp lại trong các hành vi ác độc nguy hiểm của Nga ở châu Âu" và yêu cầu "Nga phải dừng các hành động này - những điều vi phạm các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế lâu đời và đe dọa sự ổn định của châu Âu".

Ông Hamacek còn cho biết ông sẽ gặp Thủ tướng Andrej Babis để thảo luận xem liệu CH Czech có cần động thái phản ứng tiếp theo hay không.

Thủ tướng Babis: Vụ năm 2014 không phải hành vi khủng bố nhà nước

Phát biểu sau cuộc họp chính phủ hôm 19-4, Thủ tướng CH Czech Babis cho rằng các vụ nổ kho đạn dược hồi năm 2014 không phải là hành vi "khủng bố nhà nước" như những gì các chính trị gia đối lập tại Prague mô tả.

Ông Babis nói rằng "Nga không tấn công CH Czech", song nhấn mạnh việc làm của các đặc vụ Nga tại CH Czech là "không thể chấp nhận được".

Ông Babis lưu ý rằng số đạn dược bị các đặc vụ Nga tấn công là của một người Bulgaria chuyên bán vũ khí cho các lực lượng chống Nga.

Truyền thông địa phương cho biết thương nhân này tên Emilian Gebrev - người được cho là đã sống sót sau một âm mưu đầu độc bất thành hồi năm 2015. Năm ngoái, các công tố viên Bulgaria đã xét xử vắng mặt ba công dân Nga vì tội mưu sát ông Gebrev. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm