Có tin Mỹ cho số ông Trump đề nghị Iran gọi, nhưng Iran bác

Hãng CNN dẫn một nguồn tin ngoại giao đề nghị không nêu tên nói ngày 11-5 rằng Nhà Trắng đã chia sẻ cho đại sứ quán Thụy Sĩ tại Iran một số điện thoại mà các lãnh đạo Iran có thể dùng để tiếp cận Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đại sứ quán Thụy Sĩ đại diện cho quyền lợi của Mỹ ở Iran trong bối cảnh Iran và Mỹ cắt đứt quan hệ sau cuộc cách mạng Iran 1980.

Trước đó, ông Trump từng đề nghị các lãnh đạo Iran gọi điện cho mình để bàn về các vấn đề liên quan đến khả năng thương lượng giữa hai bên nhằm giải quyết căng thẳng song phương đang diễn ra, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang xấu đi nguy hiểm.

“Điều tôi muốn nhìn thấy với Iran và muốn họ gọi cho tôi. Nếu họ làm thế, chúng tôi cởi mở đối thoại với họ”, ông Trump nói với báo chí tại Nhà Trắng ngày 9-5.

Có thông tin Nhà Trắng đã chia sẻ cho đại sứ quán Thụy Sĩ tại Iran một số điện thoại mà các Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) có thể dùng để tiếp cận với Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: NPR

Có thông tin Nhà Trắng đã chia sẻ cho đại sứ quán Thụy Sĩ tại Iran một số điện thoại mà Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) có thể dùng để tiếp cận với Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: NPR

Tuy nhiên, vào ngày 12-5, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi bác bỏ khả năng Iran sẽ gọi cho ông Trump để cải thiện quan hệ hai nước.

“Để thoát ra khỏi tình huống khó khăn mà ông Trump đã tự mình tạo ra cho bản thân và cho Mỹ, không cần phải có sự hòa giải hay số điện thoại nào. Mỹ phải sửa lại chính sách và cách hành xử của mình”, Thứ trưởng Aragchi nói với trang tin YLC (Iran).

Khi được hỏi Bộ Ngoại giao Iran sẽ làm gì với số điện thoại được cho là của ông Trump, ông Aragchi chỉ nói: “Nếu cần thiết, họ có số của chúng tôi”.

Ông Aragchi cho rằng cộng đồng quốc tế nhận định Mỹ đang có “các chính sách sai” với Iran và đã có “sai lầm” khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tăng cường áp lực lên Iran.

Thời điểm ngày 9-5, ngay sau khi ông Trump lên tiếng, ông Yadollah Javani, Phó Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, đã đáp trả rằng Iran không có kế hoạch đối thoại với Mỹ - nước mà theo ông là một “đối tác thương lượng không đáng tin cậy”.

Trước khi ông Javani lên tiếng thì người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi thẳng thừng bác bỏ lời ông Trump rằng Iran sẽ tìm kiếm đối thoại với Mỹ. Ông Qassemi nói rằng ông Trump chỉ đang nói về “giấc mơ không có thật và không thể đạt được” của mình.  

Diễn biến mới này đến trong lúc căng thẳng Mỹ-Iran tăng thêm một bậc nguy hiểm khi Iran ngày 8-5 tuyên bố sẽ từ bỏ một số cam kết “tình nguyện” của mình trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với nhóm P5+1 năm 2015. Iran có động thái này sau khi Mỹ thông báo một vòng trừng phạt mới nhắm vào các lĩnh vực sắt, thép, nhôm, và đồng của Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm