Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko bị điều tra về tình báo

Cục điều tra quốc gia Ukraine (GBR) đã tiến hành điều tra cựu Tổng thống Petro Poroshenko với một cáo buộc liên quan tới hoạt động tình báo nhà nước, hãng tin Reuters cho hay.

Ông Poroshenko bị điều tra về việc bổ nhiệm một quan chức tình báo

Ngày 10-6, GBR cho biết cơ quan này nghi ngờ rằng lúc còn tại nhiệm (cụ thể là tháng 8-2018), ông Poroshenko đã "ban hành một mệnh lệnh sai luật một cách rõ ràng".

Khi đó, người đứng đầu Tổng Cục Tình báo nước ngoài Yehor Bozhok bổ nhiệm ông Sergey Semochko làm cấp phó của mình theo lệnh của ông Poroshenko.

GBR cho rằng quyết định bổ nhiệm này là "vượt quá thẩm quyền" của ông Bozhok. Tuy nhiên, cơ quan này không cung cấp thông tin chi tiết về cáo buộc chống lại ông Poroshenko. 

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trả lời báo giới bên ngoài Văn phòng Công tố thủ đô Kiev hôm 10-6. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố ngày 10-6 của GBR còn cho biết "việc quyết định tạm giữ nghi phạm (tức ông Poroshenko - PV) trước khi xét xử đang được giải quyết".

Tháng 10-2018, ông Semochko bị điều tra về việc làm giàu trái pháp luật sau khi bị phát hiện sở hữu nhiều biệt thự sang trọng. Ông Semochko đã bị cách chức vào tháng 4-2019, theo hãng tin Al Jazeera.

Hơn 10 cuộc điều tra nhắm vào ông Poroshenko

Cũng trong ngày 10-6, phản ứng trước cáo buộc mới nhất này, ông Poroshenko viết trên Facebook: "Những gì đang diễn ra không liên quan gì tới tinh thần thượng tôn pháp luật, nền dân chủ hay điều tra tội phạm. Đó là tiêu chuẩn kép, truy tố người thuộc phe đối lập và cáo buộc chống lại lãnh đạo đối lập".

Cựu Tổng thống Poroshenko nói ông đã đọc lại Hiến pháp Ukraine và khẳng định việc làm của mình không phạm pháp vì ông có quyền yêu cầu bổ nhiệm Phó Tổng Cục trưởng Tình báo nước ngoài.

Thậm chí, cựu Tổng thống Ukraine còn cáo buộc ngược lại rằng GBR đã nỗ lực mở các cuộc điều tra chống lại ông theo cách "hoàn toàn trái pháp luật".

Kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ năm 2019, cựu Tổng thống Ukraine đã đối mặt với hơn 10 cuộc điều tra khác nhau. Ông liên tục bác bỏ các cáo buộc này và gọi đó là một phần của chiến dịch chính trị chống lại ông.

Gần đây nhất là cuộc điều tra hồi tháng 5 về việc ông Poroshenko vận chuyển 43 bức tranh của một danh họa qua biên giới nhưng không thông qua thủ tục hải quan. Các bức tranh này đang nằm trong bộ sưu tập của cựu Tổng thống Ukraine.

Phản bác lại lời cáo buộc, ông Poroshenko cho rằng các bức tranh được nhập khẩu hợp pháp và ông đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm