Hải quân Indonesia: Nỗ lực trục vớt tàu ngầm Nanggala 'đã kết thúc'

Hải quân Indonesia tuyên bố các nỗ lực trục vớt tàu ngầm KRI Nanggala-402 chìm hôm 21-4 ở ngoài khơi đảo Bali của nước này đã kết thúc, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 2-6, người phát ngôn Hải quân Indonesia, Phó Đề đốc Julius Widjojono thông báo rằng lực lượng này không có kế hoạch tiếp tục các nỗ lực đưa các mảnh vỡ tàu Nanggala ra khỏi đáy biển.

Trả lời PV Reuters, ông Widjojono cho biết “việc trục vớt đã đã kết thúc” và cho biết thêm rằng các mảnh vỡ con tàu xấu số vẫn còn dưới đáy biển. 

Mảnh vỡ tàu ngầm KRI Nanggala-402 nằm dưới đáy biển Bali (Indonesia). Ảnh: EPA

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất tích trên vùng biển phía bắc đảo Bali vào sáng 21-4 khi đang tham gia một cuộc diễn tập bắn ngư lôi. Bốn ngày sau, Hải quân Indonesia xác nhận đã tìm thấy xác tàu bị vỡ thành ba phần, nằm ở độ sâu gần 840 m. Toàn bộ 53 thủy thủ trên tàu được tuyên bố đã thiệt mạng.

Các nỗ lực trục vớt xác tàu Nanggala đã được tiến hành sau đó nhưng giới chức Indonesia thừa nhận đây là một nhiệm vụ khó khăn. Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Úc, Mỹ và Trung Quốc đã hỗ trợ Indonesia trong nỗ lực trục vớt này.

Tư lệnh Hải quân Indonesia, Đô đốc Yudo Margono nói rằng tàu Nanggala bị nứt trước khi chìm và bác bỏ giả thuyết tàu gặp nạn do một vụ nổ. Ông Margono nói rằng nếu xảy ra một vụ nổ thì các cảm biến thủy âm đã phát hiện được và con tàu chắc chắn đã bị phá vụn.

Indonesia chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân chìm tàu ngầm KRI Nanggala-402. Giả thuyết hàng đầu là hệ thống điện trên tàu gặp trục trặc. Một số tướng lĩnh Indonesia lại liên hệ vụ tai nạn với sự xuất hiện của một đợt sóng ngầm mạnh trong khu vực cùng thời điểm con tàu mất tích.

Lo ngại về năng lực bảo dưỡng khí tài của quân đội Indonesia

Thảm kịch của tàu Nanggala làm dư luận Indonesia liên tục nhắc lại các sự cố từng xảy ra với tàu ngầm này và dấy lên câu hỏi về công tác bảo dưỡng khí tài của quân đội Indonesia.

Cựu Phó Tư lệnh Hải quân Indonesia, ông Achmad Taufiqoerrochman cho biết tàu ngầm KRI Nanggala-402 đã gặp vấn đề với hệ thống ngư lôi vào năm 2016 nhưng trục trặc đã được khắc phục.

Trong khi đó, ông Tubagus Hasanuddin - thiếu tướng đã về hưu và là thành viên Ủy ban I (giám sát các vấn đề đối ngoại, tình báo và quân sự) của Hạ viện Indonesia - nghi ngờ vụ tai nạn liên quan tới quá trình đại tu tại Hàn Quốc hồi năm 2012.

Ông Hasanuddin nhắc lại rằng sau khi được sửa chữa thì ngay trong năm 2012, tàu Nanggala từng gặp sự cố khi thử nghiệm phóng ngư lôi khiến 3 quân nhân thiệt mạng.

Trong những năm gần đây, việc đại tu tàu ngầm KRI Nanggala-402 đã bị trì hoãn mà nguyên nhân được cho là vì đại dịch COVID-19. Truyền thông Hàn Quốc nhấn mạnh rằng chiếc tàu ngầm phải được bảo dưỡng ít nhất sáu năm một lần.

Chuyên gia an ninh Natalie Sambhi, giám đốc điều hành nhóm nghiên cứu quân sự độc lập Verve Research (chuyên theo dõi các vấn đề ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương), nhấn mạnh rằng vụ chìm tàu Nanggala “không phải là sự cố cá biệt”.

Bà Sambhi cho rằng sau thảm kịch này, Indonesia “phải suy nghĩ về tình trạng tổng thể của công nghệ quân sự” và cách quân đội nước này đang bảo dưỡng khí tài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm