Lufthansa - hãng hàng không lớn nhất nước Đức và là một trong những hãng bay lớn nhất nhì châu Âu - đang trong một vụ kiện với một khách hàng vì cáo buộc vị khách này “khôn lỏi”.
Theo cáo buộc của hãng Lufthansa, vị khách này đã lợi dụng chính sách vé giá rẻ của hãng một cách lộ liễu, đài RT đưa tin.
Vụ việc xảy ra hồi tháng 4-2016. Cụ thể, vị khách này đã mua vé giá rẻ nhiều chặng dừng từ TP Seattle, bang Washington (Mỹ) đến TP Frankfurt (Đức) với điểm cuối là thủ đô Oslo (NaUy). Tuy nhiên thực tế vị khách này chỉ bay từ Seattle sang Frankfurt, nhưng không đi chặng tiếp theo từ Frankfurt sang Oslo, mà sau đó mua tiếp một vé khác bay từ Frankfurt sang Berlin (Đức).
Điều đáng nói theo chính sách vé giá rẻ của Lufthasa thì giá vé tuyến Seattle-Frankfurt-Oslo chỉ 657 euro, trong khi đó chính sách giá vé bình thường của hãng này từ Seattle sang Frankfurt tới 2.769 euro.
Lufthansa cáo buộc vị khách này ngay từ ban đầu không hề có ý định bay chặng cuối này, cố tình chọn mua vé nhiều chặng để được giá rẻ hơn. Cáo trạng cho thấy hãng Lufthansa yêu cầu vị khách này phải bồi thường thêm 2.112 euro.
Máy bay của hãng Lufthansa tại sân bay Frankfurt (Đức). Ảnh: REUTERS
Tại phiên sơ thẩm tháng 12-2018, tòa án địa phương xử vị khách thắng, tuy nhiên hãng Lufthansa có quyền kháng cáo, và hãng này đang chuẩn bị kháng cáo lên tòa án Berlin-Mitte.
Không chỉ muốn lấy lại phần tiền đã mất từ hành khách này, Lufthansa còn hy vọng vụ kiện sẽ giúp xóa được lổ hổng trong chính sách giá ở các chuyến bay giá rẻ đang bị khách hàng lợi dụng khai thác.
Trường hợp vị khách này không hiếm khi không ít người chọn mua vé bay nhiều chặng để được giá rẻ hơn một chặng trực tiếp, tuy nhiên lại không thực hiện đúng lịch trình vì mục đích riêng của mình.
Chẳng hạn, nếu một người mua vé bay trực tiếp từ TP Los Angeles (Mỹ) đến TP Munich (Đức) vào khoảng thời gian 1-3 tới sẽ phải trả gần 1.100 USD. Tuy nhiên nếu người này mua vé từ Los Angeles sang Munich rồi lại sang Moscow (Nga) trong cùng ngày 1-3 thì chỉ phải tốn 800 USD. Thường thì theo mục đích riêng người này sẽ dừng lại ở Munich và bỏ chặng bay cuối sang Moscow.
Dù có nhiều tranh cãi về chính sách giá cũng như các hãng bay cũng cảnh cáo khách hàng có thể sẽ bị thu thêm phí nếu làm vậy nhưng thực tế thì chưa có hãng bay nào thực hiện cảnh cáo này.
Lufthansa không phải là hãng hàng không đầu tiên kiện khách hàng vì chuyện này. Năm ngoái hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha cũng đưa một số khách hàng ra tòa vì cùng hành động này.
Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra phán quyết rằng chuyện khách bay bỏ chuyến giữa chừng như vậy là hợp pháp, cho phép khách sử dụng bất kỳ phần nào của vé bay nhiều chặng đã mua.