Hong Kong: Bắc Kinh khẳng định ủng hộ mạnh mẽ bà Carrie Lam

Chiều 16-12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp với Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tại Bắc Kinh. Ông Tập khẳng định 2019 là một năm đầy khó khăn và phức tạp nhất đối với Hong Kong kể từ khi được trao trả cho Trung Quốc, hãng tin AFP cho biết. 

Theo ông, đối mặt với tình hình khó khăn và áp lực khác nhau, bà Lam đã gặp nhiều thách thức trong việc tuân thủ nguyên tắc “Một quốc gia, Hai chế độ” và hoàn thành nhiệm vụ Trưởng đặc khu. Dù vậy, ông Tập cho rằng bà đã làm tốt vai trò được giao khi đáp ứng được các vấn đề của người dân cũng như kịp thời đưa ra các gói cứu trợ nhằm khắc phục các khó khăn mà nền kinh tế Hong Kong đang gặp phải.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ngày 16-12. Ảnh: AP

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh tiếp tục kiên định ủng hộ bà Lam dẫn dắt chính quyền đặc khu điều hành theo pháp luật, kiên định ủng hộ cảnh sát Hong Kong thực thi pháp luật, kiên định ủng hộ cơ quan tư pháp Hong Kong trừng trị phần tử phạm tội bạo lực theo pháp luật.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết đại lục đã ghi nhận những cố gắng của bà Carrie Lam và chính quyền đặc khu trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình với phe đối lập và giữ gìn trật tự xã hội.

Ông Lý cũng cho biết phong trào biểu tình ở Hong Kong là cuộc khủng hoảng cực kỳ phức tạp chưa từng có tiền lệ. “Hong Kong lúc này vẫn chưa thoát khỏi thế khó khăn. Chính quyền đặc khu phải tiếp tục nỗ lực và chấm dứt bạo lực, bất ổn bằng biện pháp phù hợp với luật pháp để khôi phục trật tự” - Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định.

Để làm được điều này, ông kêu gọi bà Lam cần đẩy mạnh nghiên cứu nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề xã hội tại đặc khu và giải quyết dứt điểm. 

Được biết chuyến thăm Trung Quốc của Trưởng đặc khu Carrie Lam diễn ra trong bối cảnh phong trào biểu tình Hong Kong bước sang tháng thứ bảy liên tiếp. Hôm 15-12, một số nhóm biểu tình đã đụng độ với cảnh sát tại một số khu thương mại ở trung tâm Hong Kong. Hàng chục người đã bị khống chế và bắt giữ. Vụ biểu tình cũng đánh dấu lần đầu tiên cảnh sát cho triển khai lại hơi cay sau nhiều tuần im ắng. 

Ngày 14-12, bà Lam cho biết chính quyền Hong Kong đang chuẩn bị tiến hành đối thoại công khai lần thứ hai thông qua mạng xã hội nhằm thu thập ý kiến của người dân về những vấn đề cấp thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm