Iran từ chối 'lời khuyên' thả tù nhân của Tổng thống Macron

Đài PressTV (Iran) đưa tin ngày 11-12, trong một bài đăng trên Twitter, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã bác bỏ yêu cầu phóng thích hai tù nhân gốc Pháp của Tổng thống Pháp Macron. 

Tháng 6-2019, nhà nhân chủng học - nhà nghiên cứu 60 tuổi Fariba Adelkhah và đồng nghiệp Roland Marchal tại Đại học Khoa học Po (CERI) của Paris đã bị bắt ở Iran với tội danh gián điệp.

Bà Fariba Adelkhah, một trong hai người bị bắt. Ảnh: FRANCE 24

Tổng thống Macron đã đăng trên trang Twitter của mình rằng ông nghĩ đến hai tù nhân Adelkhah và Marchal đang bị Iran giam giữ vào ngày Nhân quyền. Ông Macron yêu cầu chính quyền Tehran trao trả những người này.

Tổng thống Pháp đưa ra yêu cầu này sau sự kiện Iran và Mỹ trao đổi tù nhân ngày 7-12. 

Phản hồi Tổng thống Pháp, ông Mousavi viết trên Twitter rằng việc Pháp can thiệp vào các quyết định của Iran là không thể chấp nhận được. Ông nói rõ Iran vẫn là một nước độc lập và sẽ không nhận lời khuyên từ bất cứ ai. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Iran Abbas Mousavi. Ảnh: PRESSTV

Vào tháng 10-2019, ông Mousavi cho biết pháp luật Iran không cho phép quyền công dân kép, vì vậy Adelkhah và Marchal được xem là công dân Iran.

Ông cũng cũng đảm bảo tư pháp Iran sẽ xử lý vụ kiện theo đúng khuôn khổ luật xét xử công bằng quốc gia, đảm bảo đầy đủ quyền công dân Iran cho hai tù nhân này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm