Lãnh đạo Hong Kong đến Bắc Kinh vì dự luật an ninh quốc gia

Dự kiến trong ngày 3-6, Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga sẽ có mặt tại Bắc Kinh để bày tỏ quan điểm và những lo ngại của người dân đặc khu về dự luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc đại lục có thể áp dụng lên thành phố này, báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Trước đó, hôm 2-6, chính quyền Hong Kong ra thông báo bà Lâm sẽ đến Bắc Kinh cùng với người đứng đầu cơ quan tư pháp Trịnh Nhã Hoa (Cheng Yeuk-wah), lãnh đạo an ninh Lý Gia Siêu (Lee Ka-chiu) và cảnh sát trưởng Đặng Bính Cường (Tang Ping-keung).

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 3-6. Ảnh: CGTN

Bà Lâm sẽ nói gì với Bắc Kinh?

Thông báo nói rằng Bắc Kinh sẽ lắng nghe những quan điểm của bà Lâm về dự luật nhưng lại không nói rõ bà sẽ gặp ai tại đây.

Trả lời báo giới, lãnh đạo cơ quan an ninh Hong Kong Lý Gia Siêu cho biết chính quyền Hong Kong sẽ nói với Bắc Kinh rằng tại đặc khu có cả người ủng hộ lẫn phản đối dự luật an ninh quốc gia. Chính quyền Hong Kong cũng sẽ khẳng định các cơ quan thực thi pháp luật đặc khu đều hoạt động theo hệ thống luật pháp chung.

Một nguồn tin của SCMP cho biết Bắc Kinh đã sắp xếp chuyến đi của bà Lâm ngay sau khi Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC - tức Quốc hội Trung Quốc) tuần trước thông qua một nghị quyết ra dự luật về những vấn đề cấp bách của Hong Kong.

“Bắc Kinh sẽ không cho phép quá trình lập pháp về Hong Kong kéo dài quá lâu. Và bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga dự kiến sẽ gặp các quan chức cấp cao trong Quốc hội Trung Quốc” – nguồn tin này nói với SCMP.

Nguồn tin thứ hai nói với SCMP rằng phần lớn nội dung của dự luật đã được soạn thảo, và Bắc Kinh sẽ thành lập một cơ quan mới ở Hong Kong có sức mạnh và thiết bị để xử lý tất cả các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Một nguồn tin thứ ba cho biết các thành viên trong Quốc hội Trung Quốc được khuyến khích bày tỏ và gửi quan điểm của họ về luật an ninh quốc gia trong hai ngày tới.

Quốc hội Trung Quốc sẽ tán thành thông qua dự luật để chính thức trở thành bộ luật trong cuộc họp sắp tới vào cuối tháng 6 này, SCMP dẫn nguồn tin cho biết.

Hong Kong cấm nghị sĩ chất vấn về dự luật an ninh quốc gia

SCMP cho hay Chủ tịch Hội đồng lập pháp Hong Kong Lương Quân Ngạn (Leung Kwan-yuen) đã gửi một bức thư đến các nhà lập pháp đặc khu. Trong thư, ông Lương đã cấm Chủ tịch đảng Dân chủ Hồ Chí Vĩ (Wu Chi-wai) đưa ra những chất vấn về dự luật tại cuộc họp hội đồng trong ngày 3-6.

Ông Lương đã trích dẫn quan điểm của Tổng thư ký Hành chính Hong Kong Trương Kiến Tôn (Matthew Cheung Kin-chung) rằng việc này “không phải là công việc của chính quyền Hong Kong” bởi vì các vấn đề quốc phòng và đối ngoại đều thuộc sự quản lý của chính quyền trung ương Trung Quốc.

Ông Lương nói Legco sẽ sớm có những có những phản hồi đối với ông Hồ vì hiện nay chi tiết về dự luật chưa được công bố.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Hong Kong Hồ Chí Vĩ. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Trước đó, Chủ tịch đảng Dân chủ Hong Kong Hồ Chí Vĩ đã yêu cầu Hội đồng lập pháp Hong Kong giải thích về những biện pháp sẽ thực hiện để bảo vệ các quyền và quyền tự do của người dân Hong Kong (theo Luật Cơ bản Hong Kong) nếu luật an ninh quốc gia được thực thi.

Ông Hồ cũng nói thêm rằng lệnh cấm đối với việc đặt câu hỏi chất vấn của ông cho thấy chính quyền Hong Kong đã chính thức khước từ sự tham vấn của các nhà lập pháp và công chúng về luật pháp của đặc khu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm